Bộ trưởng Bộ Y tế: Người không có tiền vào viện sẽ không bị bỏ lại phía sau

(Ngày Nay) - Tại cuộc trao đổi với báo chí chiều 3/1/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với ngành y mục tiêu kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hành động đó là tư thế ở kiềng ba chân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Tiến để phát triển và chăm sóc sức khoẻ toàn diện thì ngành y tế phải đi trên thế kiềng ba chân, đó là:

Thứ nhất: Chăm sóc sức khoẻ con người khi chưa bị bệnh

Thứ hai: Khi con người đã bị bệnh thì làm gì

Thứ ba: làm sao để hai chân trên bền vững là vấn đề tài chính y tế, cung ứng khám chữa bệnh như thuốc và trang thiết bị.

Trong đó, theo Bộ trưởng Tiến việc chăm sóc sức khoẻ khi chưa bị bệnh là vấn đề quan trọng nhất. Bà Tiến cho biết phải chăm sóc từ sức khoẻ ban đầu như chăm sóc chiều cao cân nặng, chống còi xương, suy dinh dưỡng, tiêm chủng, ăn sạch, ở sạch, ăn để không béo phì, ngăn ngừa được các bệnh như tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Ngoài ra, phải có các kỳ kiểm tra sức khoẻ định kỳ, sàng lọc xác định dị tật bất thường của thai nhi trước khi sinh để có một nền sức khoẻ ban đầu vững chắc.

Theo Bộ trưởng Tiến hiện nay các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, ung thư đang gia tăng và đặc biệt là bệnh tim mạch. Nữ Bộ trưởng tỏ ra lo lắng vì tim mạch hiện nay đang trở thành căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết thời gian năm 2017 số ca mắc tăng rất nhiều nhưng chỉ có 31 người mất trong khi đó ở Philipine số ca mắc ít hơn và có gần nghìn người tử vong do sốt sốt xuất huyết.

Để phòng bệnh không lây nhiễm và chăm sóc từ khi chưa bị bệnh, Bộ trưởng Tiến cho rằng ngành y sẽ cố gắng mọi người dân đều được tiếp cận với khám chữa bệnh một cách công bằng và đều có điều kiện tiếp cận vố chi phí thấp nhất.

“Không để khó khăn về tài chính mà không được chăm sóc sức khoẻ, không để ai lại phía sau. Đây là việc chăm sóc sức khoẻ toàn dân, muốn làm được phải gắn với y tế cơ sở, y tế xã phường và y tế huyện” – Bộ trưởng Bộ y tế nhấn mạnh.

Hiện nay, đề án y tế cơ sở ngành y tế đã và đang làm điểm ở 26 xã. Bộ trưởng Tiến cho biết để làm tốt cũng cần phải phòng chống dịch bệnh như các bệnh thường xuyên, bệnh mới nổi như bệnh cúm, zika, ebola.

Chân kiềng thứ hai: Khi người bị bệnh được vào nằm điều trị ở các cơ sở khám chữa bệnh kể cả công lập ngoài công lập đều phải đặt chất lượng hàng đầu, người bệnh phải hài lòng, không để ai khó khăn tài chính mà không được chữa bệnh, mọi người đều được khám chữa bệnh kể cả kỹ thuật cao. Để thực hiện tốt điều này, nữ Bộ trưởng cho rằng “muốn thế phải tham gia BHYT, các thuốc, kỹ thuật thiết yếu nhất”.

Chân kiềng thứ ba Bộ trưởng đề cập đó là cơ chế tài chính y tế đầu tiên là phải có tiền, nhân lực, chất lượng y tế đào tạo phải có người, có thuốc điều trị, có nhà cửa, trang thiết bị.

Về con người Bộ Y tế đổi mới đào tạo nhân lực y khoa, luân chuyển cán bộ, dự án bác sĩ trẻ tình nguyện vùng cao.

Theo Infonet

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.