Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’

(Ngày Nay) - Đi thăm các viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng ở TP.HCM, thấy phòng chờ tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Viện Pasteur lắp thêm máy lạnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi mẹ con bệnh nhi chờ tiêm chủng tại Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 17/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dẫn đầu đến kiểm tra một số Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng tại TP.HCM.

Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu và các cục, vụ liên quan...

Thăm Viện Pasteur TP.HCM, người đứng đầu Bộ Y tế đã hỏi người nhà bệnh nhi có phải chờ lâu không? Đáp lời bộ trưởng, mẹ bệnh nhi nói:" Hôm nay ít bệnh nhân nên chỉ phải chờ khoảng một tiếng thì đến lượt".

Thấy phòng chờ khám, tiêm chủng ngột ngạt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM “phải lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát”.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM hứa sẽ cho người lắp đặt ngay.

Trong cùng ngày, Đoàn Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm Viện Y tế công cộng, Viện sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM.

Làm việc với lãnh đạo các Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng, Bộ trưởng yêu cầu người đứng đầu Viện phải đề xuất các phương án đổi mới cơ chế, đẩy mạnh dịch vụ để tự chủ tài chính, đồng thời xã hội hóa các nội dung cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đáp lại yêu cầu của Bộ trưởng, lãnh đạo các đơn vị đều than phiền cơ sở vật chất của họ đã quá cũ kỹ và chật hẹp, ngân sách eo hẹp, khó tuyển dụng nhân sự do lương thấp.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học vẫn chưa thực sự được chú trọng do còn vướng quá nhiều công tác hỗ trợ các địa phương.

Bộ trưởng Y tế: ‘Lắp thêm máy lạnh cho các cháu mát’ ảnh 1Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu dỗ một bệnh nhi khóc khi tiêm chủng. 

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM thông tin lâu nay đơn vị này hoạt động gần giống một siêu trung tâm y tế dự phòng của khu vực miền Nam.

“Công tác kiểm soát dịch bệnh, xử lý phản ứng sau tiêm, xử lý ổ dịch…gần như chiếm phần lớn công việc của chúng tôi, chính vì vậy, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng, ngay cả kinh phí để nghiên cứu khoa học cũng rất hạn hẹp. Điều này không giống với các Viện Pasteur khác trên thế giới”, Viện trưởng Phan Trọng Lân trần tình.

Cũng theo ông Lân, mỗi năm có hơn 3.000 lượt cán bộ của Viện phải đi xuống hỗ trợ các địa phương.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhìn nhận, hoạt động của các Viện hiện nay còn quá hỗn hợp và vẫn chưa chú trọng vào chức năng chính là nghiên cứu khoa học. “Các Viện không chú trọng nghiên cứu khoa học kỹ thuật mới thì làm sao cảnh báo được các dịch bệnh nguy cơ, nhất là các dịch bệnh mới nổi”, Bộ trưởng Bộ Y tế lo lắng.

Do vậy, theo Bộ trưởng, nhiệm vụ của các Viện là phải tập trung nghiên cứu về y sinh học, môi trường, các yếu tố tác động đến sức khỏe con người. Đồng thời thực hiện các chức năng y tế công cộng như quản lý bệnh tật, môi trường...

Theo Zing
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.