Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mẹ con sản phụ ở Huế tử vong bất thường

(Ngày Nay) - Công văn khẩn của Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế xử lí nghiêm các tập thể, cá nhân sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp khi để xảy việc tử vong của sản phụ Tr.

Liên quan đến vụ mẹ con sản phụ tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, Zing.vn thông tin, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu cơ sở y tế này kiểm tra thông tin báo chí phản ánh và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mẹ con sản phụ ở Huế tử vong bất thường ảnh 1

Công văn khẩn của Bộ Y tế

Văn bản của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em cũng yêu cầu bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ trên và thông báo kết luận của hội đồng tới người nhà, các cơ quan truyền thông đại chúng.

Trong khi chờ kết luận của hội đồng chuyên môn, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị bệnh viện gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đối với sản phụ về Bộ Y tế trước 16h ngày 11/7.

Ngoài ra, Vụ yêu cầu Bệnh viện Đại học Y Dược Huế rà soát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc, xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ, tăng cường chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Như báo Vietnamnet đã đưa tin, sáng 8/7, người nhà sản phụ Trương Thị Tr. (SN 1995, trú phường Phú Hậu, TP Huế) cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã bàn giao thi thể cháu gái sơ sinh con chị Tr. cho gia đình lo hậu sự.

Cháu gái sơ sinh được xác định tử vong vào rạng sáng ngày 8/7 sau khi nhập viện cấp cứu tại Trung tâm Nhi Khoa (Bệnh viện Trung ương Huế) trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, chiều ngày 5/7, sản phụ Tr. được gia đình đưa vào nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y – dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm 2 ngày so với dự kiến sinh.

“Vì đã chậm 2 ngày dự sinh, tử cung đã mở và thai con so, nặng đến 3,6kg nên người nhà mong muốn được mổ đưa thai ra nhưng các điều dưỡng bảo để tiếp tục đo tim thai và theo dõi”, chị Nguyễn Thị Hằng - chị chồng của sản phụ Tr. kể. 

Cũng theo chị Hằng, đến khoảng 2h sáng ngày 7/7, người nhà phát hiện chị Tr. có biểu hiện sức khỏe yếu, lịm dần rồi bất tỉnh nên trình báo với các y, bác sĩ trực. Sau khi thăm khám, bác sĩ thông báo cho người nhà biết sản phụ Tr. bị tắc mạch ối và tiến hành mổ, đưa thai nhi ra.

“Tuy nhiên, sau khi mổ sinh con xong thì Tr. rơi vào hôn mê và tử vong. Theo chúng tôi, nguyên nhân là do sự tắc trách, chậm trễ của đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện”, chị Hằng uất nghẹn nói.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mẹ con sản phụ ở Huế tử vong bất thường ảnh 2

Bệnh viện nơi mẹ con sản phụ tử vong sau sinh.

Theo thông tin từ người nhà sản phụ Trang cho biết, trong quá trình mang thai và trước khi tử vong, Tr. không có tiền sử bệnh gì. Sau khi nhập viện chậm 2 ngày dự sinh, các bác sỹ có tiến hành đo tim thai thì đều bình thường. Vì là mang con đầu, thai lớn nên người nhà đề nghị các bác sĩ cho sinh mổ nhưng không nhận được đồng ý.

“Trước đó, vợ chồng Tr. đều đi khám thai định kỳ đều cho kết quả thai nhi phát triển bình thường nên việc Tr. tử vong là hết sức bất thường và đột ngột với cả gia đình. Gia đình mong muốn phía bệnh viện có câu trả lời chính đáng về nguyên nhân dẫn đến sự mất mát này, nếu có sự tắc trách, chậm trễ thì phải quy trách nhiệm những người liên quan…”, một người nhà sản phụ Tr. nghẹn ngào nói.

Được biết, trước phản ánh của người nhà sản phụ Tr., trong sáng 8/7, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y – dược Huế đã họp hội đồng chuyên môn, làm việc với các bên liên quan để xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trả lời báo Vnexpress, PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Huế cho biết, bệnh viện đang kiểm tra các quy trình xử trí ca sinh này trước khi có kết luận nguyên nhân tử vong.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.