Bộ Y tế đang lo ngại virus ăn não về Việt Nam

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, ngăn không cho muỗi truyền virus Zika.
Bộ Y tế đang lo ngại virus ăn não về Việt Nam

Mới đây, Bộ Y tế Brazil thông báo nước này ghi nhận 2.782 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới phối hợp với Bộ Y tế Brazil điều tra và đánh giá mối liên quan giữa virus Zika và chứng não nhỏ. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh như các nhiễm trùng, nhiễm độc tố của bà mẹ trong quá trình mang thai, những lỗi của gen.

Cũng trong năm nay, tại một số quốc gia khu vực châu Mỹ, châu Phi như Guatemala, Elsalvador, Venezuela, Senegal, Honduras, Panama, Brazil đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp tử vong trong năm nay song thông tin liên quan đến bệnh do virus Zika tại Brazil đã dấy lên sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng của loại virus này đối với thai nhi.

Bộ Y tế đang lo ngại virus ăn não về Việt Nam ảnh 1

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, ngăn không cho muỗi truyền virus Zika. (Ảnh minh họa)

Việt Nam có muỗi truyền bệnh

Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika song nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes. Đây là muỗi truyền virus Zika, đồng thời hiện nay virus này đã ghi nhận tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Do đó, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta.

Hiện nay, bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Không nên để nước chứa lâu trong vại, lọ, bể… Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa,…

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

P.V

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.