Bộ Y tế đề nghị đóng Facebook TS Doãn Hà Thắng quảng cáo nano vàng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang Facebook giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.

Mới đây, trong công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) nêu rõ: “Hiện nay, trên trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3 có giới thiệu và quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư, kèm theo một video clip với tiêu đề: Thành công bước đầu trong quá trình thử nghiệm nano vàng” trong đó có nội dung nano vàng sạch vẫn đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch.

Qua kiểm tra, xác minh, Cục Quản lý Dược cho biết sản phẩm trên chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Theo quy định tại Điều 6, Luật Dược năm 2016: Các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược: Kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.

Các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc: Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và bảo đảm việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động quảng cáo, Cục Quản lý Dược đề nghị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang mạng nói trên".

Bộ Y tế đề nghị đóng Facebook TS Doãn Hà Thắng quảng cáo nano vàng ảnh 1

Thông tin quảng cáo  sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư trên trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3. 

Được biết, thời gian qua, một số tài khoản mạng xã hội, trong đó có trang https://www.facebook.com/hathang.doan.3 được cho là của TS Doãn Hà Thắng – hiện đang là Chánh Văn phòng Ủy ban Vũ trụ, trực thuộc Bộ Khoa học&Công nghệ đăng tải các quảng cáo rao bán nano vàng để chữa ung thư, dẫn chứng các công trình nghiên cứu ở nước ngoài rất thành công.

Theo quảng cáo, nano vàng là vật liệu vàng hoàn toàn tinh khiết, không hóa chất và có giá thành rẻ hơn nhiều so với thế giới. Sau khi uống, bệnh nhân cần kết hợp chụp chiếu, CT, MRI, laser để kích hoạt các hạt nano vàng để tạo bẫy, dụ tế bào thư ăn vào và bị tiêu diệt.

Không ít người đã tin theo, rút hầu bao 8-15 triệu đồng cho mỗi chai 500ml. Tuy nhiên thực tế đã có trường hợp tiền mất, tật mang.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Phụ nữ Việt Nam, TS Doãn Hà Thắng cho rằng ông đã chuyển giao công nghệ sản xuất nano vàng cho Công ty TNHH Công nghệ Vũ trụ Long Hải (trụ sở tại tầng 4, tòa nhà Hòa Bình Green City, địa chỉ 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đưa nano vàng tới người bệnh. Trước khi sử dụng, người bệnh phải ký vào một tờ “Đơn xin nhận tài trợ vật liệu nano vàng” mới có thể nhận thuốc.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc với Công ty TNHH Công nghệ Vũ trụ Long Hải, lãnh đạo phòng hành chính trị sự của công ty này cho biết không biết ông Doãn Hà Thắng và công ty cũng không nghiên cứu về nano vàng.

Đại điện Văn phòng Bộ Khoa học & Công nghệ cũng cho biết: “Ông Doãn Hà Thắng hiện vẫn đang công tác tại Bộ với chức vụ Chánh văn phòng Ủy ban Vũ trụ. Bộ cũng biết đến nghiên cứu nano vàng của ông Thắng nhưng nghiên cứu này với tư cách cá nhân của một nhà khoa học. Nếu đề tài nghiên cứu này có vấn đề, vi phạm pháp luật thì cá nhân ông Thắng sẽ chịu trách nhiệm”.

Liên quan đến thông tin về sản phẩm nano vàng "như một sản phẩm chữa ung thư", trao đổi với báo chí, PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K khẳng định hiện nay, các thử nghiệm hạt nano vàng gắn kháng thể mới chỉ áp dụng trong ống nghiệm và thử nghiệm trên chuột. Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu EMA cũng chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư.

Theo PGS Quảng, tại Việt Nam, chưa có loại nano vàng nào được gắn kháng thể đặc hiệu. “Hạt nano vàng không tự thân có tác dụng. Nếu là nano vàng thường, uống vào và được làm nóng lên có thể chạy khắp người, phá tung cơ thể và phá cả tế bào lành. Một người bị ung thư gan, lại uống nano vàng thì sẽ càng khiến gan xấu đi rất nhanh”, PGS Quảng nhấn mạnh.

PGS Quảng khuyến cáo bệnh nhân ung thư phải đến cơ sở chuyên sâu lĩnh vực ung bướu khám, điều trị, không nghe truyền miệng bởi thực tế đã có rất nhiều phương pháp truyền miệng không được kiểm chứng khiến bệnh nhân theo đuổi điều trị, bỏ qua giai đoạn sớm trong điều trị ung thư, dẫn đến tử vong đáng tiếc.

Theo Kiến thức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: