Bộ Y tế đề nghị ngừng xét nghiệm sán lợn tại Bắc Ninh

(Ngày Nay) - Trước tình trạng rất đông người dân tại tỉnh Bắc Ninh đưa con em đi lấy mẫu xét nghiệm sán dây lợn tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh ngừng lấy mẫu xét nghiệm và tăng cường tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng sán lợn.
Bộ Y tế đề nghị ngừng xét nghiệm sán lợn tại Bắc Ninh

Ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có công văn khẩn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị tỉnh này chỉ đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm Elisa để chẩn đoán sán dây lợn, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Trước thông tin về tình hình nhiều trẻ em nhiễm sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh và nhu cầu của người dân về chẩn đoán có mắc hay không mắc bệnh, dẫn đến tình trạng ồ ạt đưa con em đi xét nghiệm, trong công văn khẩn gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký hôm nay (21/3), Bộ Y tế đề nghị tỉnh này chỉ đạo các ban An toàn thực phẩm địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cùng với đó, Bộ Y tế đề nghị tăng cường truyền thông để người dân hiểu được bản chất của bệnh, ý nghĩa của các biện pháp chẩn đoán, xác định người đang mắc bệnh hay không và thực hiện các biện pháp phòng bệnh sán lợn như: ăn chín, uống chín, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tẩy giun, sán định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.
Bộ Y tế đề nghị ngừng xét nghiệm sán lợn tại Bắc Ninh ảnh 1

Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh ngừng xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Thanh Niên

Bộ Y tế cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo Sở Y tế Bắc Ninh và các cơ sở y tế trên địa bàn dừng việc lấy mẫu máu xét nghiệm elisa để chẩn đoán sán dây lợn. Theo Bộ này, xét nghiệm elisa dương tính không thể khẳng định là hiện tại đang mắc bệnh sán lợn, đây chỉ là xét nghiệm mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và có một số kết quả xét nghiệm xác định khác.

Đối với những trường hợp kết quả xét nghiệm elisa dương tính, theo khuyến cáo của Bộ này, không cần phải xét nghiệm lại và không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàng, có chẩn đoán xác định hiện đang mắc bệnh thì sẽ được điều trị theo phác đồ quy định tại các cơ sở y tế địa phương. Trường hợp kết quả xét nghiệm elisa âm tính thì không cần phải xét nghiệm lại, theo báo Thanh Niên.

Tổng hợp

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.