Bộ Y tế kiến nghị công an xem xét cho bác sĩ Lương tại ngoại

(Ngày Nay) - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng động thái này của Bộ Y tế sẽ động viên và giúp các y bác sĩ yên tâm công tác.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế).
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế).

Chiều 28/6, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết liên quan tới vụ việc 18 người gặp tai biến (8 người tử vong) sau khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, việc cơ quan công an vừa khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng là đúng thẩm quyền trình tự quy định của Bộ luật hình sự, áp dụng đúng thẩm quyền, trình tự của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trong 3 bị can bị tam giam có bác sĩ Hoàng Công Lương đang bị điều tra vì tội danh: “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242, Bộ luật Hình sự. 

Ông Quang cho rằng: “Cơ quan công an khi xem xét khởi tố với một người cũng rất thận trọng trên cơ sở chứng cứ và các quy định của pháp luật. Vì vậy, sau khi khởi tổ vụ án, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Hiện tại, mọi việc đang trong quá trình điều tra nên những chứng cứ, lời khai của bị can với công an, người ngoài không biết. Do đó, nhận định của mọi người đều mang tính chủ quan".

Theo ông Quang, trong 4 dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội danh này thì 3 dấu hiệu được xác định đúng. Tuy nhiên, dấu hiệu thứ 4 là thực hiện quy trình chuyên môn đúng nhưng thủ tục hành chính chưa đúng nên cần xem xét lại.

Cụ thể, trường hợp này là chất lượng nước do người khác làm thì bác sĩ Lương không thể biết chất lượng nước nên dù có đủ thủ tục hành chính (tức là nếu có biên bản nghiệm thu), sự cố vẫn có thể xảy ra.

Ông Quang cho biết bác sĩ Lương là người có nhiệt huyết, năng lực chuyên môn tốt, nếu không có dấu hiệu bỏ trốn, có địa chỉ gia đình rõ ràng, khai báo thành khẩn thì đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho phép được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra. 

Bộ Y tế cũng sẽ có văn bản đề nghị công an tỉnh Hòa Bình về vấn đề này. Điều đó sẽ động viên và giúp các y bác sĩ yên tâm công tác.

Liên quan đến trách nhiệm của ông Trương Quý Dương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình - trong sự cố này, ông Quang nhận định: "Chắc chắn ông Dương sẽ có một phần trách nhiệm, hiện chưa khởi tố bị can nhưng không có nghĩa là vô can. Sau khi sự việc xảy ra, ông Dương đã bị gia hạn tạm đình chỉ công tác lần 2 để phục vụ điều tra".

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.