Bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm tại 10 'làng ung thư'

(Ngày Nay) - Ngày 27/10, Bộ Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm tại 10 "làng ung thư" với tỷ lệ người mắc cao nhất cả nước.
Làng Thống Nhất (Hà Nội) nằm trong danh sách 10 "làng ung thư".
Làng Thống Nhất (Hà Nội) nằm trong danh sách 10 "làng ung thư".

Bộ Y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại nguy cơ ung thư tại 10 làng ở các địa phương, gồm Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận.

Theo điều tra của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh về tình hình thực tế ung thư tại 10 làng có tỷ lệ mắc ung thư cao cho thấy, tỷ lệ người bệnh ung thư tại đây tương đương cả nước, các yếu tố nguy cơ trong giới hạn.

Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân cũng chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi tác nhân có khả năng gây ung thư, chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước của người dân tại các làng này.

Tuy nhiên, theo kết quả đánh giá của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nguyên nhân của “làng ung thư” là nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Bộ Y tế cho biết tới đây sẽ lập Hội đồng khoa học và mời Bộ Tài nguyên - Môi trường trình bày về kết quả điều tra để các thành viên Hội đồng đánh giá.

Theo Bộ Y tế, để đánh giá nguy cơ ung thư tại 10 làng này phải dựa trên hai nhóm chỉ số.

Một là tỷ lệ mắc bệnh tại những nơi này có vượt quá ngưỡng trung bình của khu vực, quốc gia hay không. Hai là dựa vào nhóm nguyên nhân gây ung thư (gồm 4 nhóm nguyên nhân: yếu tố vật lý, bệnh truyền nhiễm (virus HP gây viêm dạ dày dẫn đến ung thư dạ dày, virus HPV gây bệnh phụ khoa dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung, virus viêm gan B nguy cơ gây ung thư gan…), ô nhiễm môi trường và thực phẩm).

Theo Báo Giao Thông

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.