Bộ Y tế yêu cầu BV Chợ Rẫy chấn chỉnh hoạt động chuyên môn sau sai phạm

(Ngày Nay) - Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy chấn chỉnh hoạt động chuyên môn liên quan đến việc bệnh nhân tử vong sau 4 giờ nhập viện.
Hình ảnh tất bật một đêm cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. - Ảnh: Tiền Phong
Hình ảnh tất bật một đêm cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy. - Ảnh: Tiền Phong

Ngày 15/7, báo Tiền Phong đưa tin, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu BV Chợ Rẫy chấn chỉnh hoạt động chuyên môn; khẩn trương xử lý cá nhân, tập thể sai phạm sau vụ bệnh nhân tử vong sau 4 giờ nhập viện và vụ việc khoan nhầm chân bệnh nhân trước đó.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, vụ bệnh nhân 56 tuổi vừa tử vong tại bệnh viện là sự cố nghiêm trọng xảy ra tại bệnh viện chỉ trong khoảng một tháng qua. Trước đó, vào nửa đầu tháng 6 đã xảy ra vụ khoan nhầm chân người bệnh.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng yêu cầu bệnh viện phải khẩn trương xem xét sự việc, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể sai phạm, rút kinh nghiệm trong toàn bệnh viện để tránh các vụ việc tương tự. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện chấn chỉnh hoạt động chuyên môn, tổ chức hoạt động chuyên môn, xem xét lại quy trình.

Liên quan đến vụ việc, VietNamplus đưa tin, Ngày 13/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có văn bản phản hồi thông tin báo chí về trường hợp một nữ bệnh nhân tử vong sau 4 tiếng vào bệnh viện do bác sỹ thiếu kinh nghiệm.

Sự việc xảy ra vào hơn 19 giờ ngày 9/7, Khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy có tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Tr. (57 tuổi, ở quận 8) vào cấp cứu.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã được chẩn đoán hôn mê hạ đường huyết và đã được truyền đường nên đã tỉnh lại.

Bộ Y tế yêu cầu BV Chợ Rẫy chấn chỉnh hoạt động chuyên môn sau sai phạm ảnh 1

Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: Tuổi Trẻ

Bệnh nhân vào Khoa cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được lưu, theo dõi tại khoa Cấp cứu.

Đến 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực, song bệnh nhân không qua khỏi.

Sau khi sự việc xảy ra, người nhà của bệnh nhân đã gọi điện vào đường dây nóng của Bộ Y tế để phản ánh vụ việc. Bởi người nhà của bà Tr. nhiều lần xin vào phòng cấp cứu chăm sóc mẹ nhưng bị đuổi ra.

Người nhà của bà Tr. gọi đến đường dây nóng phản ánh nhân viên y tế có thái độ không chuẩn mực với người nhà và thờ ơ trong việc cấp cứu khiến mẹ anh tử vong.

Qua nhận định ban đầu bệnh viện cho rằng, bác sỹ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý bệnh nhân có nhiều bệnh nền, nhận định chưa chính xác tình trạng người bệnh và tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra. Tua trưởng trực cấp cứu theo dõi chưa sát tua trực, phân công, sắp xếp chưa hợp lý để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường.

Riêng một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

Sau khi bệnh nhân tử vong, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với các phòng chức năng, các khoa liên quan để khẩn trương xử lý.

Bước đầu, Bệnh viện đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với bác sỹ khám ban đầu cho bệnh nhân và Trưởng tua trực cấp cứu đêm 9/7. Bệnh viện sẽ thông qua Hội đồng Chuyên môn để kết luận về sai sót chuyên môn trước khi Hội đồng Kỷ luật xác định hình thức kỷ luật đối với những cá nhân sai phạm.

Trước đó, anh Trần Quốc Cường (ở quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) đã phản ánh đến đường dây nóng Bộ Y tế, sự việc mẹ anh là bà Nguyễn Thị Tr. qua đời sau gần 4 giờ chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.