Bỏng nặng vùng kín vì thông tiểu bằng… nước nóng

Bị bí tiêu tiểu trong quá trình điều trị gãy cột sống, nữ bệnh nhân được người nuôi bệnh cùng phòng “mách” dùng nước nóng cho thêm vài giọt dầu để xông. Sau khi ngồi lên bô đựng nước nóng bệnh nhân đã bị bỏng nặng tầng sinh môn và hậu môn dẫn tới hoại tử nặng.
 Khoa Bỏng và Tạo hình, nơi bệnh nhân đang được điều trị sau kho bỏng nặng vì xông thông tiểu bằng nước nóng
Khoa Bỏng và Tạo hình, nơi bệnh nhân đang được điều trị sau kho bỏng nặng vì xông thông tiểu bằng nước nóng

Đó là trường hợp nữ bệnh nhân Nguyễn Thị T. (47 tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) hiện đang phải nằm điều trị tại khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. Ngày 25/8, thông tin từ chồng bệnh nhân cho hay, hơn 1 tháng trước trong lúc dùng thang leo lên trụ cao khoảng 4m để chăm sóc cho cây tiêu thì vợ anh không may bị tai nạn té xuống đất phải nhập viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật xử lý tình trạng vỡ 1 đốt sống và xẹp 3 đốt sống khác. Sau phẫu thuật, bệnh nhân bị mất cảm giác nửa người phía dưới nhưng sức khỏa đã tạm ổn nên được bệnh viện chuyển sang cơ sở vệ tinh là Bệnh viện chuyên khoa Ngoại Thần kinh Quốc tế (quận Tân Phú) để tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

Trong quá trình nằm viện điều trị, bệnh nhân thường xuyên bị bí tiêu tiểu nên được một người nuôi bệnh cùng phòng “mách” dùng nước nóng cho thêm vài giọt dầu vào xông sẽ thông được tiêu tiểu. Bệnh nhân nhờ chồng đi lấy nước nóng đổ vào bô rồi ngồi vào xông. Tuy nhiên, do thương tích chấn thương cột sống gây mất cảm giác nửa cơ thể từ cột sống lưng trở xuống nên bệnh nhân không cảm nhận được sức nóng của hơi nước. Sau khi xông, toàn bộ vùng sinh dục, hậu môn và một phần mông của bệnh nhân bị bỏng nặng phải chuyển trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy nhập vào khoa Bỏng và Phẫu thuật tạo hình điều trị. 

Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân bị bỏng hơi nước 2% (độ III) tập trung ở 2 mông và tầng sinh môn. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực bằng kháng sinh, cắt lọc hoại tử. Để tránh nguy cơ nhiễm trùng hoại tử lan rộng, bệnh nhân buộc phải mở hậu môn tạm ra da ở vùng hông. Dự kiến bệnh nhân còn phải điều trị kéo dài để xử lý tình trạng bỏng ở tầng sinh môn và thực hiện ghép da trước khi chuyển hậu môn tạm về vị trí tự nhiên. 

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, việc dùng hơi nóng của nước để xông thông tiểu là không có cơ sở khoa học. Những bệnh nhân trong quá trình điều trị ở các bệnh viện hoặc điều trị tại nhà nếu rơi vào tình trạng bí tiểu tiện, đại tiện cần nhanh chóng thông báo, nhờ sự hỗ trợ của nhân viên y tế để thực hiện biện pháp thông tiểu hoặc thụt tháo.

Theo Dân Trí
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.