BV Chợ Rẫy đề nghị nhập thuốc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay

(Ngày Nay) - Botulism Antitoxin Heptavalent là thuốc giải duy nhất cho những trường hợp nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Việt Nam chưa có loại này.
Thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent giải độc cho bệnh nhân nhiễm vi khuẩn trong pate Minh Chay
Thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent giải độc cho bệnh nhân nhiễm vi khuẩn trong pate Minh Chay

Nguồn tin của báo Thanh Niên cho biết, ngày 3/9, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan liên quan về việc bệnh viện tiếp nhận 6 bệnh nhân (BN) sau khi dùng Pate Minh Chay. Cụ thể là 2 BN ở Khánh Hòa, 2 BN ở Đồng Nai và 2 BN ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, tất cả 6 BN nhập viện đều có triệu chứng: nôn ói, đau thượng vị, khó thở, suy hô hấp, sụp mi, yếu chi nhưng không sốt không rối loạn tri giác. Các BN đều khai báo có ăn Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Hà Nội) trước đó từ 1- 2 ngày.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức hội chẩn gồm các bác sĩ đầu ngành về chuyên khoa hồi sức - chống độc của bệnh viện, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện quân y 175…

Dựa trên dịch tễ, hội đồng chuyên gia chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc vi khuẩn Botulinum. Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành cấy mẫu Pate Minh Chay còn lại còn lại của bệnh nhân và kết quả dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum.

Tuy nhiên, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện nay thuốc antitoxin trị độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum không có trên thị trường trong nước. Do thuốc chỉ có tác dụng hiệu quả với bệnh nhân ngộ độc trong vòng 1 tuần nên phải nhập thuốc trước để dự phòng trường hợp xuất hiện thêm các bệnh nhân ngộ độc vì ăn Pate Minh Chay.

Đến nay, Việt Nam có hơn 20 người đến khám hoặc phải nhập viện điều trị do có dấu hiệu nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum được tìm thấy trong pate Minh Chay.

BV Chợ Rẫy đề nghị nhập thuốc điều trị cho bệnh nhân ngộ độc Pate Minh Chay ảnh 1

Theo tìm hiểu của Zing.vn, thuốc giải độc cần dùng cho các nạn nhân này có tên đầy đủ là Botulism Antitoxin Heptavalent. Tuy nhiên, Việt Nam chưa có loại này. Trong số bệnh nhân nhiễm vi khuẩn, 2 trường hợp đang điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai được sử dụng thuốc giải độc với giá 8.000 USD/lọ, nhập từ Thái Lan. Nguồn kinh phí này được WHO viện trợ.

Hiện nay, Botulism Antitoxin Heptavalent là thuốc giải duy nhất đối với các trường hợp bị nhiễm độc tố botulinum.

Năm 2013, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) lần đầu tiên phê duyệt loại thuốc này. Công thức thuốc chứa các đoạn immunoglobulin, Fab và F (ab') 2, có hoạt tính trung hòa cùng lúc 7 loại độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum.

FDA cho biết Botulism Antitoxin Heptavalent được làm từ huyết tương ngựa, được cấp phép dựa trên các thử nghiệm trên động vật. Chúng được tạo ra từ kháng thể ngựa phân mảnh nên ít rủi ro hơn các thuốc giải độc khác. Botulism Antitoxin Heptavalent giúp bệnh nhân giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng.

Chế phẩm sinh học này chưa thử nghiệm lâm sàng trên người vì không khả thi và vi phạm đạo đức ngành y. Trước đó, năm 2007, kho kháng sinh quốc gia của Mỹ bổ sung Botulism Antitoxin Heptavalent để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Reuters, Botulism Antitoxin Heptavalent do công ty Winnipeg thuộc Cangene Corp, có trụ sở tại Canada, sản xuất. Dự án phát triển thuốc được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ tài trợ 427 triệu USD. Giá thành của thuốc không được công khai chi tiết.

Ngoài thuốc giải độc botulinum cho người lớn, FDA cấp phép thuốc BabyBIG® để điều trị cho trẻ sơ sinh. Giá thành hiện tại của sản phẩm này là 45.300 USD/lọ.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.