Ca mổ não chỉ có 5% cơ hội hồi sinh bé gái 10 tuổi

Bé Nhi có khối u não lớn, bác sĩ chẩn đoán 95% thất bại nếu mổ nên gia đình từ bỏ phẫu thuật, đến khi bé rơi vào hôn mê.
Bé Nhi hồi phục tốt sau ca mổ. Ảnh: N.P.
Bé Nhi hồi phục tốt sau ca mổ. Ảnh: N.P.

Ngày 14/11 bé đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ, các bác sĩ Bệnh viện K Hà Nội đã bóc tách toàn bộ khối u não 6x7 cm. Ca mổ được thực hiện dưới kính hiển vi có hệ thống dẫn đường đảm bảo độ chính xác cao nên không làm tổn thương đến các cấu trúc khác của não. Đường mở xương sọ nhỏ chỉ khoảng 4 cm.

Chỉ 2 ngày sau ca mổ, bé Nhi đã có thể ngồi, nói chuyện, đi lại. Nhìn cháu gái hoạt bát, tủm tỉm cười, bà Vũ Thị Quế 70 tuổi, bà ngoại chăm sóc Nhi từ khi lọt lòng, không giấu nổi niềm vui mừng.

Bé Nhi khỏe mạnh sau ca mổ cũng chính là món quà đền đáp công sức của tập thể y bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K hơn một tháng qua. Ít ai biết, trước đó gia đình đã bất lực vì không còn cách nào để cứu bé.

Đúng ngày khai giảng năm học 5/9, Nhi lên lớp 5, bỗng dưng bị nôn. Gia đình nghĩ bé bị cảm thông thường. Những ngày sau, bé đau đầu, ăn hay nôn, bác sĩ khám nhiều lần chưa tìm ra bệnh.

Một ngày, Nhi nôn suốt cả buổi và mệt nhiều. Khám tại một bệnh viện ở Hà Nội, bác sĩ phát hiện có khối u trong não bệnh nhi. Khối u lớn, nguy cơ cao ác tính, bác sĩ tiên lượng nếu mổ thì 95% thất bại.

"Nếu khối u ác tính lại phải hóa trị, xạ trị, với sức khỏe hiện tại của cháu làm sao chịu nổi. Nghĩ không còn cách nào để cứu, không muốn cháu chịu thêm đau đớn nên gia đình đưa về nhà cho uống thuốc nam", bà Quế cho biết.

Cuối tháng 9, cô bé rơi vào hôn mê, gia đình đưa vào Bệnh viện K cấp cứu. Tiến sĩ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện K cho biết, khối u lớn kích thước 6 x7 cm nằm ở vị trí trung tâm não, ảnh hưởng rất nhiều chức năng quan trọng và gây ứ nước trong não bệnh nhi.

Các bác sĩ đã mổ dẫn lưu dịch não tủy. May mắn, chỉ sau 3 ngày hồi sức, bé đã tỉnh táo. Biện pháp duy nhất cứu bé là mổ lấy khối u. Tuy nhiên ca mổ này có rủi ro cao, nếu phẫu thuật không chính xác sẽ để lại các biến chứng như đi tiểu nhiều, bỏ ăn hoặc cuồng ăn. Thậm chí, trẻ trở nên ngớ ngẩn, mất nhận định về thời gian, không gian.

Đứng giữa ranh giới của sự sống còn, cuối cùng gia đình chấp nhận rủi ro đã đồng ý mổ cho bé hôm 14/11. Sau mổ một ngày, bé tỉnh táo, ăn uống được, không có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào. Ba ngày sau bé hồi phục rất nhanh có thể ngồi, nói chuyện được. Ngày thứ 4 sau mổ, bé đã có thể đi lại. Kết quả sinh thiết cho thấy đây là khối u máu thể hang khổng lồ, là một bệnh lý u lành tính. Dự kiến vài ngày tới bé có thể xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tiến sĩ Liên chia sẻ thêm, thành công của ca mổ còn nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của kíp gây mê, hồi sức. Khối u đã chảy máu, kích thước lớn, ở vị trí sâu trong não, nhờ đường mổ ít xâm lấn và công tác hồi sức sau mổ tốt nên bệnh nhi hồi phục rất nhanh.

Theo Vnexpress
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.