Các bước phòng tránh virut zika cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt để tự bảo vệ mình không bị nhiễm virus Zika.
Các bước phòng tránh virut zika cho phụ nữ mang thai

Lần đầu tiên chúng ta thấy mối liên kết trực tiếp giữa bệnh do muỗi đốt với các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Chúng ta vẫn biết rằng vi rút có thể ảnh hưởng đến thai nhi hoặc khiến cho người mẹ sẩy thai sớm nhưng chưa bao giờ có trường hợp virus gây ra biến dạng giải phẫu với một khuynh hướng ảnh hưởng đến não của thai nhi như vi rút Zika. Một đứa trẻ bị ảnh hưởng từ trong bụng mẹ, ra đời với dị tật teo não sẽ phải được theo dõi và chăm sóc suốt đời. Trẻ sẽ bị chậm phát triển cả thể chất và nhận thức vì hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa cho bệnh do vi rút này gây ra.

Chưa có bằng chứng cho thấy Zika lây từ mẹ sang con qua sữa mẹ. WHO khuyến cáo phụ nữ mang thai định đến những vùng có dịch Zika nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước và sau khi đi.

Các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt, tránh nhiễm virut Zika

- Sử dụng các thuốc xua muỗi: thuốc xua muỗi có thể được xoa lên vùng da hở hoặc bôi lên quần áo

- Mặc quần áo có thể che phủ hầu hết bộ phận cơ thể

- Sử dụng các màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà

- Ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động

- Phát hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng không chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa.

Các bước phòng tránh virut zika cho phụ nữ mang thai ảnh 1

Các bước phòng tránh virut zika cho phụ nữ mang thai. (Ảnh minh họa).

Phụ nữ đang mang thai và dự định có thai phải tự quyết định trên cơ sở nguy cơ nhiễm vi rút Zika

Trong trường hợp cụ thể, nên:

- Tìm hiểu thông tin về vi rút Zika và các bệnh do muỗi truyền

- Tự bảo vệ không để muỗi đốt

- Tư vấn bác sỹ hoặc cán bộ y tế nếu đến các khu vực các vi rút Zika

- Thông báo về kế hoạch đi lại trong khi kiểm tra thai kỳ

- Tư vấn cán bộ y tế về việc theo dõi chặt chẽ tình trạng thai khi trở về từ vùng có vi rút Zika.

- Phụ nữ có thai nghi ngờ hoặc xác định bị nhiễm virus Zika cần được theo dõi siêu âm thai 3-4 tuần một lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi.

Quỳnh Mai

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.