Cách làm sạch da, phòng mụn trứng cá trong ngày hè

Trời nóng, da dễ bị kích ứng, tiết nhiều dầu là điều kiện để mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn, sau đây là những cách giúp giảm đáng kể tình trạng này.


Cách làm sạch da, phòng mụn trứng cá trong ngày hè

Mùa hè, thời tiết nắng nóng là tác nhân khiến làn da, nhất là da mặt dễ bị kích ứng, tiết ra quá nhiều dầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nên mụn trứng cá, vừa khiến người bệnh khó chịu vừa mất thẩm mỹ.

ThS.BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, có 4 nguyên nhân chính gây mụn trứng cá: Dày sừng cổ nang lông, tăng tiết chất bã, hiện tượng viêm và vi khuẩn P.acnes. Việc tuyến bã hoạt động mạnh, bít tắc lỗ chân lông do sử dụng các loại sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da có thành phần gây bít lỗ chân lông, vệ sinh không đúng cách, stress, thức ăn, hormone, thức khuya… dễ gây ra mụn.

Việc điều trị bệnh cần kết hợp kiểm soát các yếu tố có liên quan đến 4 cơ chế như đã kể trên. Người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám xác định nguyên nhân gây mụn trứng cá, để có hướng điều trị như sử dụng thuốc bôi tại chỗ có chứa benzoyl peroxide hoặc retinol; hay kết hợp với các thuốc toàn thân (như kháng sinh, vitaminA acid…) phù hợp.

Để hạn chế mụn trứng cá, người bệnh cũng cần chú ý chế độ ăn và sinh hoạt. Cụ thể cần hạn chế đồ ngọt, sữa, chất béo, các chất kích thích, tránh thức khuya… Người bị mụn không nên sử dụng các loại mỹ phẩm trang điểm; hàng ngày nên rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dành cho da nhờn vào buổi sáng và buổi tối. Đặc biệt khi nổi mụn trứng cá, không tự ý cậy, nặn và nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để khám và được tư vấn cách điều trị, lấy nhân mụn và chăm sóc da cho da nhờn mụn…

Theo TTXVN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.