Cách phân biệt giữa chứng tăng động và sự hiếu động ở trẻ nhỏ

(Ngày Nay) - Theo các chuyên gia về sức khỏe của Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai thì một đứa trẻ hiếu động và đứa trẻ tăng động có những điều khác biệt mà bố mẹ hay ông bà chỉ cần chú ý là có thể phát hiện được ra ngay.
Cha mẹ và người thân cần chú ý đến những hành động thường ngày của trẻ nhỏ để có thể kịp thời phát hiện trẻ có bị chứng tăng động giảm chú ý hay không? (Ảnh minh hoạ)
Cha mẹ và người thân cần chú ý đến những hành động thường ngày của trẻ nhỏ để có thể kịp thời phát hiện trẻ có bị chứng tăng động giảm chú ý hay không? (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với báo chí, Bác sĩ Lê Công Thiện - Trưởng Phòng Tâm thần nhi, Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: trẻ hiếu động khác với trẻ tăng động ở mục đích hành vi. Trẻ hiếu động có hành vi mang hướng tích cực. Một đứa trẻ hiếu động cũng có biểu hiện là tăng hoạt động nhưng các hoạt động đó có mục đích và tuân thủ quy định. Ví dụ cháu bé có thể chơi, quậy phá và nghịch ngợm nhưng khi được yêu cầu ngồi một chỗ không quá thì đứa trẻ tuân thủ được. Đứa trẻ hiếu động nghịch nhiều nhưng không ảnh hưởng đến kết quả học tập, nếu yêu cầu phải tập trung trong khoảng thời gian nhất định thì đứa trẻ đáp ứng được.

Còn với đứa trẻ có biểu hiện tăng động thì ngược lại, trẻ cũng nghịch ngợm hoạt động không kiểm soát và tăng mức độ hoạt động. Trẻ Thiếu kiên trì trong các hoạt động đòi hỏi  sự tham gia của nhận thức, dễ xúc động . Vận động nhiều, luôn nhấp nhỏm, chạy nhảy, leo trèo, khó khăn trong việc tổ chức sắp xếp công việc,  thường xuyên đánh mất các vật dụng cần thiết cho công việc, học tập, thường xuyên quên hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Khó khăn trong việc tuân thủ yêu cầu người khác. Trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý đối diện với nhiều vấn đề trong quá trình phát triển tâm sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ"- bác sĩ Thiện nói.

“Con tôi nghịch như thế mới là thông minh, con nghịch ngợm hiếu động như vậy mới thông minh, những đứa trẻ mà không biết nghịch mới là những đứa trẻ đáng lo…” đó là rất nhiều những lý do mà các ông bố bà mẹ thậm chí cả ông bà nói về con, cháu của mình khi có một ai đó góp ý về đứa trẻ của họ quá nghịch, nghịch "không thể chịu được". 

Chia sẻ về những trường hợp trẻ “nghịch kinh khủng” nhưng gia đình không biết và cho rằng trẻ “hiếu động”, Bác sĩ Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bản thân ông đã điều trị cho một cháu bé 11 tuổi ở Hà Nội. Gia đình chỉ đưa đến viện khi tất cả các giải pháp trước đó không giải quyết được. Cháu bé nghịc kinh khủng, luôn gây gổ với mọi người trong gia đình đến nỗi bố mẹ không trông được và phải thuê 2 giúp việc để trông cháu. Vậy mà hai giúp việc cũng phải “chào thua” vì không thể chịu được những trò nghịch của cậu “quý tử”. Có khi cậu bé tự dùng gạch đập vào đầu vào mặt mình, có lần người giúp việc đang ngủ thì cậu ra tè vào mặt…BS. Phương cũng cho biết,  sau hơn 2 năm điều trị tình trạng tăng động giảm chú ý của cháu đã đỡ dần và trẻ hòa nhập cộng đồng.

Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cũng bày tỏ, hiện rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ là một vấn đề nan giải đối với các bậc cha mẹ. Nếu không được chữa trị, trẻ lớn lên có thể vi phạm các vấn đề đạo đức, luật pháp như đập phá, ăn trộm, dễ có nhân cách chống đối xã hội, sử dụng các chất gây nghiện, trầm cảm, lo âu… Bên cạnh đó, hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý là mạn tính, cần phải điều trị lâu dài nhưng nhiều gia đình không đủ kiên nhẫn hoặc không đủ khả năng tài chính, nên bỏ điều trị.

Theo một số nghiên cứu, hơn 50% bệnh nhân trẻ em được chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý tiếp tục có những biểu hiện triệu chứng trong suốt thời kỳ thanh, thiếu niên và hơn một nửa có những suy giảm chức năng xã hội ở tuổi trưởng thành.

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn tâm thần hay gặp nhất ở trẻ em và thanh, thiếu niên. Tỉ lệ trẻ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý trên thế giới khoảng 5,2%. Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ có vấn đề về chú ý khoảng 4% trên 1.320 trẻ được nghiên cứu. Trẻ em nam bị rối loạn tăng động giảm chú ý gấp nhiều lần so với trẻ em nữ. Hầu hết trẻ em đều có những thời điểm khó kiểm soát hành vi, một số trẻ có thể hoạt động liên tục, rất nghịch ngợm, tò mò với thế giới xung quanh. Tuy nhiên, với trẻ có rối loạn tăng động, giảm chú ý, việc kiểm soát hành vi trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.