Căn bệnh nguy hiểm có thể giết người bất cứ lúc nào

(Ngày Nay) -Tỷ lệ thanh thiếu niên bị mắc chứng trầm cảm có dấu hiệu tăng cao trong những năm gần đây, đối tượng chủ yếu là nữ giới.
Trẻ vị thành niên nữ là đối tượng chủ yếu của chứng bệnh trầm cảm. Ảnh: Paradigm Malibu.
Trẻ vị thành niên nữ là đối tượng chủ yếu của chứng bệnh trầm cảm. Ảnh: Paradigm Malibu.

Theo CNN, nghiên cứu của Trung tâm Não đồ của Đại học California Los Angeles (Mỹ), công bố trên tạp chí Pediatrics, cho thấy tỷ lệ trẻ vị thành niên nữ mắc trầm cảm đang tăng mạnh.

Ðây là bệnh lý của não bộ không phải cảm giác buồn bã hay chán nản, thất vọng thông thường thoáng chốc mà ai cũng có thể trải qua trong cuộc sống.

Trầm cảm là bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, thái độ cư xử và sức khỏe bệnh nhân. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nguy cơ tự tử.

Mark Olfson, Giáo sư tâm thần học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, cho biết nghiên cứu này được thực hiện với trẻ từ 12 đên 18 tuổi.

Nghiên cứu mới bao gồm dữ liệu về giai đoạn mắc và điều trị trầm cảm, từ năm 2005 đến 2014 ở 172.495 thanh thiếu niên, người trưởng thành trên khắp nước Mỹ.

Kết quả chỉ ra rằng giai đoạn từ 12 đến 17 tuổi, thiếu niên dễ mắc chứng trầm cảm. Tỷ lệ bệnh này ở nữ đạt khoảng 13% năm 2005 và tăng lên 17% năm 2014. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nam chỉ 4% năm 2005 và 6% năm 2014.

“Mạng trực tuyến đóng vai trò không nhỏ khiến bệnh trầm cảm gia tăng. Những điều tiêu cực từ việc nhắn tin diễn ra chủ yếu với nữ hơn nam. Đây có thể là lý do dẫn đến tâm trạng buồn bã ở các nữ sinh”, Giáo sư Olfson nói.

Căn bệnh nguy hiểm có thể giết người bất cứ lúc nào ảnh 1Hành vi quấy rối từ mạng trực tuyến được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Ảnh: Stacey Ulacia. 

Ngoài ra, các nữ sinh thường trải qua nhiều căng thẳng giữa các cá nhân hơn nam giới. Chẳng hạn như xung đột với gia đình hoặc bạn bè. Điều này khiến các nữ sinh có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra rằng mặc dù tỷ lệ trầm cảm tăng cao ở trẻ vị thành niên, nhưng phần lớn người có vấn đề tâm lý không được điều trị. Căn bệnh này đòi hỏi phải có sự quan tâm và phương pháp chăm sóc đặc biệt.

Để biết mình hoặc người thân có các dấu hiệu trầm cảm hay không, bạn có thể kiểm tra, trong hai tuần liên tiếp, triệu chứng nào dưới đây thường xuyên xuất hiện:

1. Khó ngủ, ngủ ít, thức dậy sớm hoặc ngủ nhiều

2. Cảm giác mệt mỏi, mất sinh lực, uể oải

3. Ăn mất ngon, ăn ít hoặc ăn quá nhiều

4. Mất hứng thú hoặc mất quan tâm trong sinh hoạt, công việc, giải trí

5. Cảm giác buồn bã, bực bội, khó chịu

6. Ý nghĩ chán nản, buông xuôi, bỏ mặc bản thân hoặc gia đình, hoặc tự buộc tội bản thân

7. Khó khăn khi tập trung vào một việc, chẳng hạn như tập trung đọc báo, xem ti vi

8. Cảm giác bứt rứt, bồn chồn, đứng ngồi không yên, lo lắng nhiều hơn bình thường, hoặc bạn nói, cử động chậm chạp hơn bình thường

9. Trong hai tuần lễ đó, bạn đã từng có ý nghĩ chán sống, muốn chết hoặc muốn tự gây thương tích cho mình không

10. Thường xuyên lo lắng về rối loạn trong cơ thể mình không (nhức đầu, đau bụng, đau ngực, đánh trống ngực, đau cơ, đổ mồ hôi)?

Nếu có từ 5 triệu chứng trở lên, bạn nên đến gặp bác sĩ tâm thần để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.