Cẩn trọng khi lựa mua dung dịch vệ sinh phụ nữ

(Ngày Nay) - Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dung dịch vệ sinh phụ nữ không phải thuốc điều trị nhưng nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp, kém chất lượng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe…
Bác sĩ tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa (ảnh minh họa)
Bác sĩ tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về các biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa (ảnh minh họa)

Giữa “mê cung” rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ trên thị trường, chị em cần lựa chọn sản phẩm như thế nào để không “tiền mất, tật mang”, ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Thị trường loạn “sản phẩm”, ngập ngụa “hàng xách tay” 

Gõ từ khoá “dung dịch vệ sinh phụ nữ” tìm kiếm trên google, gần 6 triệu kết quả có liên quan được liệt kê, đủ cho thấy sự phong phú của thị trường sản phẩm này. Thực tế, hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ được rao bán với đủ mức giá, từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng, mẫu mã, hình thức cũng rất phong phú.

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ không chỉ được bán ở các cửa hàng thuốc, mỹ phẩm, mà còn được rao bán, quảng cáo trên internet, mạng xã hội. Đặc biệt, đánh vào tâm lý chuộng “hàng xách tay” từ nước ngoài, không ít người tìm mua sản phẩm theo hình thức này mà không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, uy tín khoa học của sản phẩm ra sao.

Chị Quỳnh Hương (25 tuổi, ở Bắc Ninh) là một trong số những người từng rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang” mà không biết “bắt đền” ai vì chọn mua “dung dịch vệ sinh phụ nữ” qua mạng như vậy.

Chị Hương chia sẻ, một lần, khi nghe chị “kêu ca” bị ngứa vùng kín, lại có mùi khó chịu, một người bạn thân của chị mách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ từ một tài khoản facebook. Trao đổi với chủ tài khoản facebook này, thấy người bán hàng cam đoan về tác dụng “ngay từ lần dùng đầu tiên”, chị Hương quyết định đặt mua và được ship hàng tới tận nơi.

Vậy nhưng chỉ mới dùng được vài ngày, tình trạng ngứa của chị Hương càng nặng hơn, thậm chí chị còn thấy khó chịu. Đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám, chị tá hỏa khi biết mình bị viêm nhiễm phụ khoa, loạn khuẩn âm đạo, đây là môi trường lý tưởng để nấm phát triển…

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Là người từng tư vấn điều trị cho không ít trường hợp tương tự như bệnh nhân Quỳnh Hương kể trên, bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản - Bệnh viện phụ sản Trung ương nhấn mạnh, dung dịch vệ sinh phụ nữ là thuốc rửa phụ khoa chứ không phải thuốc điều trị bệnh. Song khi dùng, chị em không nên lạm dụng quá. Đặc biệt, phải tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng để tránh những phiền toái không đáng có.

Theo bác sĩ Minh, các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tác dụng tẩy rửa được bào chế dành riêng cho việc vệ sinh “vùng kín” nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em sẽ cảm thấy sạch sẽ, tự tin hơn rất nhiều. Các sản phẩm này có thể dùng hàng ngày, không có chống chỉ định khi mang thai hay sau sinh.

Tuy nhiên, do trên thị trường hiện có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ nữ nên khi lựa chọn sản phẩm, chị em nên lưu ý một số vấn đề, nhất là phải tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, kiểm ra nguồn gốc xuất xứ.

Chị em cũng cần tránh dùng những sản phẩm có chứa các kim loại nặng như: Bạc, đồng, kẽm có tác dụng diệt khuẩn mạnh, có thể gây mất cân bằng sinh lý vùng kín. Tiêu chuẩn của dung dịch vệ sinh phụ nữ được bào chế phải phù hợp với độ pH có trong môi trường âm đạo. Các dung dịch này phải không gây khô, rát, không thay đổi độ pH, không làm chết vi khuẩn thường trú có lợi.

“Cũng nên lựa chọn các sản phẩm có chứa các thành phần tác dụng dưỡng da, duy trì độ ẩm tự nhiên cho da mềm mại như lô hội, nên dùng loại có tác dụng rửa khử mùi, nhưng tránh các thành phần có tác dụng dưỡng ẩm quá nhiều có thể gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển” – BS Minh cho biết.

Vẫn theo bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, tốt nhất chị em nên lựa chọn sản phẩm có thành phần từ tự nhiên, dịu nhẹ và độ dưỡng ẩm vừa phải, đã được nghiên cứu về độ an toàn tại các cơ sở y tế đầu ngành phụ sản. Ngoài ra, sản phẩm cũng phải khẳng định được uy tín, chất lượng thể hiện qua việc đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.

Theo An ninh Thủ đô
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.