Cảnh báo: Chơi game có thể gây mù mắt

(Ngày Nay) - Những tác hại của chơi game mặc dù được cảnh báo rộng rãi nhưng đều bị các bạn trẻ bỏ ngoài tai.
Cảnh báo: Chơi game có thể gây mù mắt

Vừa qua, cô gái trẻ có biệt danh Xiao Wu, 21 tuổi, ở Đông Quan, Trung Quốc được chẩn đoán là bị mù. Sau nhiều giờ chơi game trên điện thoại, Wu bắt đầu cảm thấy có gì đó trong mắt khi cầm điện thoại lên. Cô đã khóc cả đêm vì sợ hãi, sau đó cô được đưa đến bệnh viện vào sáng hôm sau.

Sau khám bệnh, bác sĩ chẩn đoán mắt bị tắc động mạch võng mạc (RAO). Đây là hiện tượng thường thấy ở người cao tuổi, là tình trạng đồng tử mắt bị giãn, mất phản xạ ánh sáng trực tiếp và có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Các bác sĩ điều trị cho Wu cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mắt của Wu đã phải chịu đựng sự mệt mỏi quá mức khi cứ nhìn chằm chằm vào máy tính hoặc điện thoại di động trong suốt thời gian dài.

Wu cho biết, cô đã cảm thấy sợ và tiếc nuối vì không nghe lời nên phải nhận hậu quả đau lòng này.

Theo các chuyên gia, ngoài ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, việc sử dụng điện thoại trong thời gian dài cũng là nguy cơ gây ra một số các bệnh nguy hiểm như tăng nguy cơ đau mãn tính, trầm cảm, nguy cơ vô sinh ở nam giới, nguy cơ bị ung thư.. Vì vậy, mọi người hãy điều chỉnh việc sử dụng điện thoại để tránh gặp phải những hậu quả trên.

 Những điều cần lưu ý khi dùng điện thoại

- Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ: Khi dùng điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi, đầu óc căng thẳng khiến giấc ngủ chập chờn, lâu dần sẽ khiến bạn bị mất ngủ thường xuyên.

- Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại: Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra. Nằm sấp lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Nằm ngửa là cách hợp lý nhất, bạn có thể đặt chiếc gối hay chăn trên ngực, phía dưới cánh tay để tạo nơi nâng đỡ.

- Điều chỉnh độ sáng của màn hình: Điều chỉnh độ sáng của màn hình điện thoại đến mức thấp vừa phải có thể nhìn rõ chứ không nên để tối quá hoặc sáng quá, sẽ ảnh hưởng tới mắt.

- Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt: Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt, bởi ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự “uốn cong” sang chỗ khác được.

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.