Cảnh báo diễn biến khó lường về dịch sởi, người dân cần chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh

Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới với nguy cơ tiến triển rất nặng. Tuy nhiên, bệnh này có thể dự phòng bằng vắc xin, do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân cần tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. 
Điều trị cho bệnh nhi mắc sởi tại BVĐK Nông nghiệp.
Điều trị cho bệnh nhi mắc sởi tại BVĐK Nông nghiệp.

Theo thống kê trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần qua đã ghi nhận thêm 16 ca mắc sởi. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 13/30 quận, huyện, 15 xã, phường. Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 1.601 trường hợp mắc, không có tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 426/584 xã, phường (73%) Trong đó, có 5/1601 trường hợp đang điều trị (chiếm 0,31%), 1596/1601 trường hợp đã khỏi bệnh (chiếm 99,69%).

Tại BVĐK Nông nghiệp, BS. Nguyễn Tân Trang - Phó trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay đã tiếp nhận gần 100 ca mắc sởi, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu là trẻ chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc không được tiêm phòng đầy đủ. Nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện với triệu chứng nặng, biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... đã được các bác sĩ điều trị tích cực, sức khỏe dần ổn định.

Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới với nguy cơ tiến triển rất nặng. Triệu chứng ban đầu của sởi thường là sốt cao, bắt đầu từ 10-12 ngày sau khi phơi nhiễm và kéo dài từ 4-7 ngày. Chảy nước mũi, ho, mắt đỏ và chảy nước mắt, và những hạt nhỏ màu trắng bên trong vùng má có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu.

Sau vài ngày, bắt đầu nổi ban và thường ở vùng mặt và phía trên cổ. Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến sởi là do các biến chứng của bệnh bao gồm cả mù mắt, viêm não, tiêu chảy mất nước nặng, viêm tai giữa, hoặc viêm phổi.

Theo BS. Trang, để tích cực tham gia phòng chống bệnh sởi, tại khoa Truyền nhiễm, BVĐK Nông nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như: Tích cực chẩn đoán bệnh sớm, cách ly kịp thời; Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền đến người bệnh để phòng tránh; Phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế dự phòng của khu vực để giúp phát hiện, điều trị và phòng dịch bệnh sởi một cách hiệu quả nhất.

Với cộng đồng, bác sĩ khuyến cáo cần ăn uống đảm bảo vệ sinh, tăng cường ăn trái cây, uống nước sinh tố, có chế tập thể dục hợp lý để nâng cao sức khỏe. Chủ động tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng quốc gia và tiêm phòng nhắc lại đối với những người đã tiêm được trên 10 năm.

Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi.

Trường hợp mắc sởi nhẹ được cho cách ly tại nhà, trẻ cần phải nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể và đến những nơi tập trung đông người ít nhất 7 ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người xung quanh.

Người lớn chưa tiêm vắc xin sởi cần chủ động đi tiêm vắc xin sởi (vắc xin sởi, MR, MMR) tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi.

Bộ Y tế cho biết đến nay đã có 59/63 tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp mắc sởi, chủ yếu ở trẻ em dưới 10 tuổi nhưng cũng xuất hiện nhiều trường hợp mắc sởi ở người lớn. 

Trong số các trường hợp mắc sởi có đến 98,7% có tiền sử chưa tiêm vắc xin sởi hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin sởi.

Theo Báo Sức khoẻ & Đời sống
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.