Cảnh báo số ca nhiễm cúm A (H1N1) có dấu hiệu biến chứng nặng

Người dân cần thận trọng với cúm A (H1N1) với các biến chứng nguy hiểm, không chủ quan khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở...
Bệnh nhân mắc cúm nhập viện. Ảnh:TTXVN
Bệnh nhân mắc cúm nhập viện. Ảnh:TTXVN

Thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân mắc cúm A (H1N1) trong tình trạng nặng, với các triệu chứng sốt cao, ho... diễn biến nhanh, thậm chí phải thở máy do suy hô hấp, suy tạng...

Bệnh cúm A (H1N1) đang "vào mùa" khi số ca mắc có dấu hiệu tăng lên. Nếu các tháng trước, số ca bệnh chỉ xuất hiện rải rác, thì chỉ trong tuần qua, bệnh viện đã tiếp nhận tới 4 ca bệnh nặng.

Đặc biệt, đã có trường hợp thai phụ N.H.T (mang thai 31 tuần) được xác định mắc cúm A (H1N1) với hình ảnh X-quang phổi cho thấy, bệnh nhân tổn thương phổi nghiêm trọng, 2 bên phổi đều trắng xóa, suy tuần hoàn, suy đa tạng cấp tính... Rất may, sau khi được điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua nguy kịch và cần tới 3 - 5 tuần để phục hồi.

Theo các bác sĩ, thời điểm giao mùa hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các chủng cúm lây lan, đặc biệt là chủng cúm A (H1N1) với các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong với những người thể trạng yếu, có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai...

Vi rút cúm thường gây tổn thương ở phổi, diễn tiến nhanh, dễ dẫn đến suy hô hấp, nên nếu bệnh nhân ở nhóm nguy cơ cao cần được theo dõi sát sao và điều trị kịp thời, nếu không dễ dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Người dân không nên chủ quan với bệnh cúm, nên đến các cơ sở y tế thăm khám nếu có triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở, tức ngực... để được phát hiện và điều trị sớm. Đặc biệt là trẻ em, phụ nữ có thai, người già, những người suy giảm miễn dịch... vì ở các đối tượng này, bệnh thường diễn tiến nhanh, nguy hiểm.

Cũng theo các bác sĩ, tuy bệnh cúm mùa là bệnh có thể tự khỏi nếu ở thể nhẹ, nhưng người dân không nên chủ quan, do vi rút cúm biến đổi nhanh. Bệnh cúm có thể chủ động phòng bằng biện pháp tiêm chủng mỗi năm một lần, kể cả người lớn và trẻ nhỏ.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh cúm mùa như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi; hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, mắt; tránh tiếp xúc gần với người bệnh hoặc người nghi nhiễm cúm; thường xuyên vệ sinh nơi ở...

Đặc biệt, những người có biểu hiện sốt cao, khó thở cần chủ động cách ly, đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xử lý, phòng tránh lây lan. Việc nhận biết và phát hiện sớm các dấu hiệu mắc bệnh có thể giúp điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm, tử vong.

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.