Cảnh giác với những loại đồ chơi có thể khiến trẻ bị mù vĩnh viễn

Những loại đồ chơi dưới đây ba mẹ tuyệt đối không nên mua cho trẻ vì nó rất có hại cho đôi mắt còn yếu và dễ bị tổn thương của các bé.
Cảnh giác với những loại đồ chơi có thể khiến trẻ bị mù vĩnh viễn

Bác sĩ khoa mắt ở Úc đã ban hành một cảnh báo cho tất cả các bậc cha mẹ rằng không nên mua đồ chơi có phát ra ánh sáng laser cho trẻ.

Điều này xuất phát sau khi bác sĩ Armitage yêu cầu kiểm tra các vấn đề về thị lực ở một cậu bé 14 tuổi. Bác sĩ này cho hay: “Cậu bé đến và gặp tôi vào hôm thứ sáu vừa rồi, khi gặp tôi cậu bé đang cầm trên tay chiếc bút laser. Không may, ánh sáng laser từ chiếc bút này đã chiếu vào mắt của cậu bé chỉ trong một thời gian ngắn.”

Kết quả sau khi kiểm tra thị lực cho thấy tầm nhìn của cậu bé hiện nay chỉ còn 25% theo thước đo 20/20, chiếc bút này đã hủy hoại đến 75% tầm nhìn của cậu.

Có thể, cậu bé không cảm thấy đau vào thời điểm đó, tuy nhiên khi nhìn vào ánh sáng laser thì thị lực của cậu bé bắt đầu mất đi. Đối với bác sĩ Armitage, ông hy vọng rằng việc giảm sưng sẽ giúp cậu bé khôi phục thị lực một phần nào đó.

Cảnh giác với những loại đồ chơi có thể khiến trẻ bị mù vĩnh viễn ảnh 1

Các tia laser từ chiếc bút đã gây bỏng cho mắt cậu bé mà không có khả năng khôi phục trở lại. Bác sĩ Armitage cho biết: “Khi cậu bé bị tổn thưởng điểm vàng của mắt, dù có đeo kính chuyên khoa cũng không thể nào trợ giúp được.”

Đối với các cậu bé, khu vực bị ảnh hưởng đó khiến thị lực trung tâm bị ảnh hưởng khiến chúng không tập trung được khi đọc sách, khi lái xe… Điều đáng tiếc nhất là dù có phẫu thuật, dùng mắt kính hay bất cứ điều gì cũng không thể khôi phục được thị lực.

Theo nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã ghi nhận trường hợp một tài xế xe buýt 44 tuổi bị mờ mắt phải vĩnh viễn do ảnh hưởng của tia laser từ đồ chơi của một hành khách. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán mắt của tài xế bị mờ vĩnh viễn do tổn thương khu vực gần trung tâm của võng mạc, là khu vực có vai trò chính cho trung tâm thị lực.

Hồi cuối năm 2014, sự việc tương tự cũng xảy ra tại tỉnh An Huy Trung Quốc khi một cậu bé mười tuổi phải nhập viên kiểm tra vì mắt trái không nhìn thấy gì, tròng mắt có các đốm màu đen.

Sự việc xảy ra sau khi cậu nghịch bút laser. Bác sĩ kết luận, cậu bé bị bỏng tia laser, gây thương tổn vĩnh viễn, thị lực chỉ còn 0,1 %. Trước đó, nhiều lần kiểm tra mắt bé cho thấy hai mắt bé đều hoàn toàn bình thường.

Cha mẹ cậu bé lặn lội từ An Huy lên Bắc Kinh nhưng các bác sĩ cũng phải bó tay trước trường hợp này vì bức xạ laser đã gây tổn thương vùng điểm vàng, không thể điều trị được.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), nhiều loại đồ chơi, chẳng hạn như súng, kiếm và con quay phát sáng, chứa các tia laser mạnh đến mức có thể làm tổn thương vĩnh viễn đối với võng mạc của mắt người dùng.

"Một tia laser chiếu trực tiếp vào mắt của một người có thể gây tổn thương võng mạc mắt ngay tức khắc, đặc biệt nếu đó là một tia laser mạnh", trích khuyến cáo của FDA. Các tổn thương do laser gây ra thường không gây đau đớn, có thể khó nhận biết trong vài ngày thậm chí vài tuần, nhưng có thể khiến thị lực suy giảm dần theo thời gian.

Các chuyên gia Y tế cho biết, về bản chất, laser là sự khuếch đại ánh sáng bằng phát xạ kích thích bức xạ. Nó có khả năng đi xuyên qua khoảng cách hàng ngàn dặm và thậm chí xuyên qua các vật rắn.

Cảnh giác với những loại đồ chơi có thể khiến trẻ bị mù vĩnh viễn ảnh 2

Người dân không nên nhìn trực tiếp vào bất cứ loại đèn laser nào để tránh ảnh hưởng đến mắt.

Không giống như ánh sáng thông thường, tia laser có cường độ năng lượng mạnh mẽ. Vì thế nó có thể gây bỏng võng mạc. Với tia laser có trong đồ chơi trẻ em mặc dù chỉ ở cường độ năng lượng thấp, nhưng nó hoàn toàn có thể gây mờ mặt, giảm thị lực khi chiếu vào mắt.

Không chỉ có bút laser, những sản phẩm có khả năng phát ra tia laser đều có thể gây tổn thương giác mạc. Trên mạng, có rất nhiều loại thiết bị laser đang được bày bán tràn lan trên thị trường và trên mạng xã hội.

Theo khảo sát trên thị trường, nhiều cửa hàng bày bán loại sản phẩm cũng có cảnh báo “Tia laser có thể gây hại cho mắt, không chiếu trực tiếp tia laser vào mắt, để tránh xa tầm tay trẻ em.” Tuy nhiên những tấm cảnh cáo như vậy không nhiều và càng không thấy xuất hiện trên những trang bán hàng online.

Cuối cùng, sau những sự cố trên, các bác sĩ nhãn khoa Úc và các bác sĩ nhãn khoa trên thế giới đã cảnh báo đến toàn thể các bậc cha mẹ không nên để các vật dụng có phát tia laser trong tầm tay của trẻ, tuyệt đối không mua đồ chơi có phát tia sáng này vì nó là tử thần với đôi mắt của trẻ. Hãy nhớ "Bút laser không phải là đồ chơi cho trẻ con".

Vân Trang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: