Câu chuyện sau bức ảnh y tế chấn động thế giới năm 1987

Trái tim của vị bác sĩ ấy đã không còn đập, nhưng trái tim của bệnh nhân mà ông đã từng cứu sống thì vẫn khỏe mạnh đến tận bây giờ.
Câu chuyện sau bức ảnh y tế chấn động thế giới năm 1987

Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia người Mỹ James Stansfield ghi lại vào tháng 8/1987. Khoảnh khắc lịch sử trong bức ảnh được kênh National Geographic bình chọn là tấm ảnh đẹp nhất của năm 1987.

Câu chuyện sau bức ảnh y tế chấn động thế giới năm 1987 ảnh 1

Sau ca ghép tim dài 23 tiếng đồng hồ, bác sĩ lặng lẽ ngồi theo dõi tín hiệu sinh tồn của bệnh nhân. (Ảnh: James Stansfield)

Không chỉ đơn thuần mô tả sự vất vả của nghề y mà đằng sau bức ảnh khiến cả thế giới chú ý đó là câu chuyện về y đức của bác sĩ Zbigniew Religa cũng như những mối liên hệ đặc biệt giữa người bệnh và bác sĩ.

Trang Truth Inside of You cho biết, vị bác sĩ trong bức ảnh trên là Zbigniew Religa, người Ba Lan. Ông là người thực hiện ca ghép tim đầu tiên ở Ba Lan vào năm 1985. Hai năm sau đó, ở cương vị Trưởng khoa Tim mạch tại Zabrze, ông đã quyết định tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Tadeusz Zitkevits 61 tuổi sau khi người này bị nhiều bác sĩ khác từ chối do tuổi quá cao. Tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật là rất thấp, nếu không nói là bất khả thi.

Năm 1987, khi tìm được quả tim phù hợp để ghép cho bệnh nhân, bác sĩ Regila ngay lập tức lên lịch phẫu thuật. Trong phòng mổ thiếu thốn các trang thiết bị và nhân viên y tế, trong suốt 23 tiếng đồng hồ đằng đẵng, bác sĩ Religa không ngủ, im lặng và lo lắng ngồi cạnh để theo dõi dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân. Phía đằng xa, ở góc phòng, một nữ y tá kiệt sức, nằm ngủ gục mệt mỏi sau ca phẫu thuật dài. Trên sàn vẫn còn vương những vết máu và những thiết bị y tế, những cuộn dây lòng thòng.

Tất cả khoảnh khắc ấy đã lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia James Stanfield. Ông cho biết ngày hôm sau, bệnh nhân đã hồi phục và cảm thấy khỏe mạnh trở lại. Có lẽ người cảm thấy nhẹ nhõm nhất chính là bác sĩ Religa, ông thở dài nhẹ nhõm sau khi ca ghép tim thứ hai hoàn thành tốt đẹp.

Qua bức ảnh, ngoài y đức của bác sĩ Religa, nhiếp ảnh gia James còn cho cả thế giới thấy một mặt khác của y học hiện đại – có thể thực hiện được những điều tưởng chừng như bất khả thi. Dù khó khăn, tốn thời gian và công sức nhưng vị bác sĩ đã cố gắng đến cùng để cứu giúp người bệnh. Người được cấy ghép tim còn sống lâu hơn bác sĩ, đó chính là minh chứng cho sự thành công của ca phẫu thuật.

Sau ca ghép tim này, bác sĩ Regila cống hiến cho ngành y của đất nước cho tới khi qua đời vào năm 2009. Cả bệnh nhân Zitkevits lẫn nhiếp ảnh gia James đều tới dự đám tang của ông.

Câu chuyện sau bức ảnh y tế chấn động thế giới năm 1987 ảnh 2

Ông Zitkevits luôn giữ bức ảnh bên mình như lá bùa hộ mệnh.

Zitkevits năm nay đã 90 tuổi, ông chưa bao giờ quên người thầy thuốc đã cứu mạng mình năm xưa và luôn giữ tấm ảnh như lá bùa hộ mệnh bên mình.

Xuân Mai

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.