Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ

Dầu dừa, bí ngô, cà chua, ... là những thực phẩm dễ kiếm, giá thành rẻ và có tác dụng chăm sóc làn da của bạn từ bên trong một cách hữu hiệu.
Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ

Dầu dừa

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 1

Chất cặn bã không được thải sẽ khiến cơ thể bạn nặng nề và làn da kém tươi sáng. Ăn một muỗng cà phê dầu dừa vào mỗi sáng sẽ rất tốt cho quá trình đào thải chất cặn bã khỏi cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy như vậy hơi khó uống thì bạn nên pha nó vào hỗn hợp sinh tố yêu thích và thưởng thức.

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua, cá hồi, cá ngừ, cá sardine chứa nhiều axit béo giúp da khỏe và ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện trên da.

Bí xanh

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 2

Bí xanh chứa nhiều kẽm và magiê giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tế bào da làm cho bạn nhìn hồng hào hơn và có làn da trắng mịn.

Cà chua

Nếu muốn bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời, duy trì làn da khỏe đẹp, trẻ trung và lâu lão hóa, bạn hãy đưa cà chua vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Nghiên cứu khoa học cho thấy trong cà chua có chứa lượng lớn Lycopene, một dạng chất chống oxy hóa, giúp làn da bạn tránh khỏi các tác hại từ UVA, UVB, là những tia cực tím nguy hại trong ánh nắng mặt trời. Thường xuyên bổ sung cà chua vào thực đơn ăn uống, cũng như dưỡng da bằng nước ép cà chua, đắp mặt nạ cà chua, làn da của bạn sẽ ngày một mịn màng, tươi sáng hơn nhờ các tác dụng tái tạo da, làm dịu vết cháy nắng, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm cảm giác bóng nhờn và tiêu diệt mụn trứng cá của loại quả này.

Cà rốt

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 3

Ngoài tác dụng nâng cao thị giác, cà rốt còn có hiệu quả trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Uống nước ép cà rốt nguyên chất hàng ngày sẽ hỗ trợ bạn mau chóng “đánh bay” các vết mụn và sẹo trên da. Vitamin C có trong cà rốt còn giúp hỗ trợ sản xuất collagen trong cơ thể, từ đó duy trì tính đàn hồi cho da, ức chế xuất hiện nếp nhăn và ngăn chặn quá trình lão hóa, giảm vết nám, tàn nhang, nếp nhăn lẫn tình trang da không đều màu.

Ngoài ra, Beta Carotene tiền vitamin A cũng có tác dụng sửa chữa các mô da, bảo vệ da chống lại các tia khắc nghiệt của ánh nắng mặt trời. Các chất chống oxy hóa và Carotenoids có trong cà rốt tăng khả năng miễn dịch cơ thể trước tác hại của tia cực tím, chữa lành làn da cháy nắng. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng vẫn hay khuyên bạn gái nên uống nước ép cà rốt trong mùa hè để có tác dụng như đang dùng một loại kem chống nắng tự nhiên.
Bên cạnh đó, chất Kali trong loại củ này cũng giúp da duy trì độ ẩm. Đặc tính kháng viêm của cà rốt còn rất hiệu quả trong việc tái tạo và săn chắc da, giúp tóc thêm dày mượt. Để đạt hiệu quả dưỡng da cao nhất, bạn nên chọn cà rốt có màu cam đậm, cũng như không nên dùng quá nhiều vì chúng có thể làm da bạn bị vàng. Chỉ nên uống khoảng 2 - 3 ly nước ép cà rốt mỗi tuần và không quá 100g củ này mỗi lần ăn.

Ổi

Là loại trái cây khá rẻ tiền, nhưng quả ổi được cho là rất đắt về giá trị dinh dưỡng cho da. Rất giàu vitamin C nên ổi giúp tăng sản xuất Collagen trong cơ thể, từ đó giữ cho làn da của bạn luôn mịn màng, chống nắng cũng như giảm dần các nếp nhăn, thâm nám và các biểu hiện lão hóa da.

Dùng ổi làm đẹp da cũng khá đơn giản, bạn có thể chế biến món sinh tố ổi chín hoặc nước ép ổi vừa có tác dụng giải khát, vừa cải thiện cấu trúc tế bào da, ngăn ngừa các bệnh về da, đồng thời chống nắng khá hiệu quả.

Trái kiwi

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 4

Cả 2 loại kiwi xanh và vàng đều có giá trị dinh dưỡng cao cũng như rất hiệu quả trong việc hỗ trợ bạn gái nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và mịn màng. Trong kiwi có chứa rất nhiều loại vitamin tốt cho da như vitamin C, vitamin E, ngoài ra loại quả này còn chứa lượng Lutein cao ngất ngưởng (Kiwi vàng: 310mg/ 100g, Kiwi xanh: 120 mg/ 100g) giúp mang lại cho người dùng làn da mềm mại và mái tóc óng mượt. Để kiwi phát huy tối đa tác dụng làm đẹp da, bạn có thể ăn nguyên quả hoặc chế biến thành các loại mặt nạ kết hợp giữa kiwi với sữa chua, mật ong, dầu ô liu, lòng đỏ trứng …

Táo đỏ

Táo đỏ được Sở Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) xếp vào vị trí gần đầu bảng danh sách 20 loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất, vì vậy ăn táo đỏ hàng ngày, bạn sẽ yên tâm rằng mình đã được bảo vệ phần nào khỏi sự tấn công của quá trình lão hóa da. Ngoài ra, táo đỏ còn là 1 trong 4 loại hoa quả hàng đầu thường được dùng trong phương pháp thải độc tố ra khỏi cơ thể, từ đó giúp da mịn màng, tươi sáng ngay từ bên trong. Để dưỡng da bằng táo đỏ, ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể dùng giấm làm từ táo đỏ, hoặc chế biến các loại mặt nạ từ táo đỏ với nước cốt chanh, lô hội, khoai tây sống …

Trứng

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 5
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng chỉ cần dùng 2 quả trứng mỗi ngày lại có thể ngăn chặn khá thành công sự xuất hiện nếp nhăn trên da mặt. Trứng từ lâu đã được xem là một trong những loại “siêu thực phẩm” bình dân, chứa đầy các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, trong đó có sắt, Biotin và vitamin B, vốn rất cần thiết để duy trì làn da, mái tóc sáng mượt, khỏe mạnh. Sự thiếu hụt các chất này trong cơ thể là nguyên nhân làm cho da khô, bị ngứa và dễ hình thành nếp nhăn.

Ngoài việc dùng trứng luộc ăn sáng, bạn có thể trộn lòng trắng hoặc lòng đỏ trứng với mật ong, dầu oliu, váng sữa… để tạo thành các loại mặt nạ dưỡng trắng da, cải thiện đáng kể tình trạng da bị khô, lão hóa sớm…

Rau bina

Dù ít phổ biến tại nước ta, nhưng bina không những là một loại rau để chế biến các món xào, salad rất ngon... mà còn có tác dụng tuyệt vời trong việc ngăn ngừa tình trạng da bị chảy xệ, nhăn, nám và nổi đồi mồi do quá trình lão hóa, nhờ vào các chất chống oxy hóa mạnh mẽ từ nguồn vitamin C, E, và Beta – Carotene dồi dào.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ còn chống lại các gốc tự do nảy sinh từ ô nhiễm môi trường sống xung quanh, vốn là tác nhân gây nên tình trạng da bị xỉn màu, thâm nám. Do đó, nếu muốn có món tráng miệng vừa bổ dưỡng vừa giúp da mịn màng, trắng sáng, bạn hãy thay thế các loại rau thường dùng bằng rau bina, hoặc dùng rau bina để chế biến luộc, xào... hay xay nhuyễn đắp mặt nạ hàng tuần để giúp việc dưỡng da đạt hiệu quả tốt hơn.

Củ cải

Công dụng củ cải trắng: Củ cải trắng chứa rất nhiều vitamin C-một loại chất chống oxy hóa có thể kiềm chế sự hình thành melanin, ngăn chặn các sắc tố làm tối da và giúp bạn có một làn da sạch sẽ và mịn màng. Ngoài ra củ cải còn giúp tiêu hóa tốt – cải thiện sức khỏe của da. Bạn chỉ cần thường xuyên nghiền củ cải trắng và nước trái cây đắp trên khuôn mặt để se nhỏ lỗ chân lông, loại bỏ mụn đầu đen và tàn nhang.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trị tàn nhang hiệu quả với hỗn hợp củ cải trắng và giá đỗ. Xay nhuyễn 1 củ cải trắng và 1 ít giá đỗ đã rửa sạch và vắt lấy nước. Mỗi ngày uống 2 ly sẽ giúp điều trị nám và tan nhang hiệu quả. Hoặc dùng nước này thoa lên vùng da nám, tàn nhang hàng ngày. Củ cải có tính tẩy nhẹ sẽ làm mờ các sắc tố nâu, đen, kiên trì thực hiện trong một thời gian sẽ giúp lấy lại làn da trắng sáng.

Sữa đậu nành

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 6

Trong đậu nành có hàm lượng vitamin E cao, không chỉ phá vỡ các tác nhân làm tổn thương, ngăn ngừa các sắc tố có hại cho da mà còn giúp da trắng mịn đẹp một cách tự nhiên.

Trong sữa đậu nành chứa hàm lượng cao Genistein – đây là một chất có khả năng kéo dài quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Việc uống sữa đậu nành điều độ sẽ mang tới làn da trắng và tươi trẻ cho các chị em và chống lão hóa lâu dài.

Khoai tây

Khoai tây có chứa nhiều các chất dinh dưỡng phong phú có hiệu quả có thể giúp bạn chống lại quá trình lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật. Hàm lượng vitamin C trong khoai tây đóng vai trò quan trọng trong việc làm trắng da.

Nếu có ăn khoai tây, bạn cũng không phải lo lắng về chất béo dư thừa, bởi nó có chứa 0,1% chất béo 0,1% là một trong những loại thức ăn chứa ít chất béo nhất. Ăn khoai tây mỗi ngày có thể làm giảm lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể, nhưng cũng có thể cho phép cơ thể dần dần chuyển hóa các chất béo thêm vào cơ thể.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc để nguyên hạt chưa bị tác động bởi các khâu chế biến có tác dụng đem đến cho phái đẹp một làn da hoàn hảo. Một số loại ngũ cốc như lúa mì khi chưa qua chế biến có thể cung cấp lượng Biotin – vitamin B khá lớn giúp làn da luôn được giữ ẩm, mịn màng. Còn khi đã qua chế biến thành tinh bột có thể làm cho hàm lượng insulin tăng cao có hại cho da, vì thế trong điều kiện có thể bạn nên chọn những thực phẩm được chế biến kiểu nguyên hạt sẽ có lợi hơn cho làn da của bạn. Ăn ngũ cốc hằng ngày sẽ giúp bạn có làn da trắng đẹp tự nhiên.

Ngô

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 7

Ngô là một nguồn nguyên liệu dồi dào chất carotenoid lutein có tác dụng chống sự xâm hại của các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, giúp tránh nắng và giúp bạn bảo tồn và làm trắng da. Cách đơn giản là bạn có thể ăn ngô thường xuyên sẽ giúp da sáng đẹp hơn. Nếu bạn bị dị ứng, bạn cũng có thể lấy hạt ngô non tươi giã ra và xoa lên chỗ bị dị ứng. Một lúc là vết ngứa sẽ dịu đi.

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều carotenoid giúp trung hòa các phân tử có gốc tự do giúp làn da căng mịn, chậm quá trình làm xuất hiện các nếp nhăn; đồng thời các vitamin A, C và E cùng các chất enzym có tác dụng mạnh mẽ trong việc loại bỏ tế bào chết làm cho làn da luôn sáng bóng.

Một trong những lợi ích thiết yếu của bí ngô đối với phụ nữ bao gồm khả năng bảo vệ làn da bạn chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.
Hơn nữa, nó còn chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu... Thường xuyên dùng bí ngô sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mượt và tươi trẻ.

Nấm

Nấm rất giàu riboflavin, một loại vitamin nhóm B rất cần cho da bạn. Nó tham gia trong quá trình bảo trì và sửa chữa các mô, cải thiện những nhược điểm trên da do trứng cá gây ra.

Vitamin này cũng rất quan trọng cho cơ thể trong việc phục hồi chức năng da sau khi bị bỏng, vết thương ngoài da sau một ca phẫu thuật.

Các loại hạt

Chăm sóc da từ bên trong với những thực phẩm ngon - bổ - rẻ - anh 8

Một số loại hạt như hạnh nhân, óc chó…chứa nhiều vitamin E và là nguồn cung cấp omega 3 dồi dào tăng cường chất dinh dưỡng, giúp làn da ngăn ngừa quá trình lão hóa và bảo vệ sự tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời để bạn có làm da trắng mịn.

>>> Xem thêm:

Công thức mặt nạ dưỡng da đẹp không tì vết từ trứng gà

Điểm mặt 5 sai lầm thường gặp của chị em khi chăm sóc da

Mách bạn gái cách trị da nhờn hiệu quả

Tuệ Linh (th)

Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.