Chàng trai mượn ống nghe bác sĩ để cảm nhận nhịp tim ghép trong ngực mình

(Ngày Nay) - Ghép trái tim được cô gái chết não tặng, chàng trai 27 tuổi hồi sinh luôn tò mò mượn ống nghe bác sĩ để tự nghe nhịp đập tim mới.
    Chàng trai xuất viện ngày 21/6. Ảnh: T.P.
    Chàng trai xuất viện ngày 21/6. Ảnh: T.P.
    "Trái tim em bây giờ đập nhịp rất khỏe mạnh, không còn lúc nhanh lúc chậm như mấy năm qua", chàng trai quê Đăk Nông hào hứng khỏe. Gần một tháng trước chàng trai 27 tuổi này đã trải qua ca phẫu thuật ghép trái tim từ một cô gái bị tai nạn giao thông làm chết não hiến tặng. Những ngày hậu phẫu sau ca ghép tim, chàng trai nhiều lần mượn ống nghe của bác sĩ để được tự nghe tiếng đập trái tim đang hồi sinh nơi lồng ngực của mình.
    Cách đây 3 năm, nam thanh niên đang khỏe mạnh bỗng dưng thường xuyên khó thở vào buổi tối. Đi khám bác sĩ kết luận anh bị suy tim do cơ tim giãn nở. Đã đặt máy điều trị tái đồng bộ thất trái nhưng anh vẫn thường xuyên mệt, phải nhiều lần nhập viện. Ghép tim là giải pháp tốt nhất nên anh đăng ký vào danh sách chờ và may mắn nhận được trái tim của cô gái trẻ.
    "Em rất cảm kích biết ơn cô gái và gia đình đã hiến tặng quả tim để mang đến cuộc đời khỏe mạnh cho em", chàng trai bộc bạch. Ngày 21/6, bệnh nhân khỏe mạnh xuất viện.
    Chàng trai mượn ống nghe bác sĩ để cảm nhận nhịp tim ghép trong ngực mình ảnh 1 

    Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phẫu thuật ghép tim. Ảnh:N.H.

    Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng Khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết sau 23 ngày ghép tim, sức khỏe của nam thanh niên nhận tim hồi phục tốt, các chỉ số ở giới hạn bình thường. Do tim cũ và khoang tim của thanh niên rất rộng trong khi tim của cô gái hiến nhỏ hơn nên sau ca ghép đã xảy ra tình trạng tràn dịch màng tim ở bệnh nhân. Các bác sĩ phải hút dịch và xử lý giúp trái tim ghép ổn định.
    Bác sĩ Thái An cho biết bệnh nhân còn phải dùng thuốc sau ghép tạng nên vẫn tiếp tục được theo dõi. Bệnh nhân phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt như ăn sạch, uống sạch, không ăn thức ăn tái, không hút thuốc lá cả chủ động và bị động, trách lây nhiễm các bệnh do virus như cảm cúm.
    Ngày 29/5, cô gái bị tai nạn giao thông, được người nhà hiến quả tim, gan và 2 quả thận để ghép cho 4 người tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Trong 40 người chờ ghép tim có 3 người cùng nhóm máu B với người hiến. Các xét nghiệm khác cho thấy chàng trai quê Đăk Nông 27 tuổi là người phù hợp nhất nên nhận quả tim cô gái. Đây là ca ghép tim đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức.
    Theo Vnexpress
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
    (Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
    (Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
    (Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
    (Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
    Seoul chìm trong bụi mịn
    Seoul chìm trong bụi mịn
    (Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
    (Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
    (Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.