Chế độ ăn kiêng low-carb 'thần thánh' có thể làm giảm tuổi thọ

Một nghiên cứu được công bố trên tờ The Lancet Public Health chỉ ra rằng chế độ ăn low-carb đang thịnh hành hiện nay có nguy cơ làm giảm tuổi thọ.
Chế độ ăn kiêng low-carb 'thần thánh' có thể làm giảm tuổi thọ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên quan giữa dinh dưỡng và tỷ lệ tử vong thông qua khảo sát 15.400 người tại Hoa Kỳ. Kết quả cho thấy những người tiếp nhận 50 - 55% lượng calo từ carbohydrates trong chế độ ăn hàng ngày sống lâu hơn so với những người thực hiện chế độ ăn ít tinh bột giàu protein.

Kết quả không gây ngạc nhiên đối với một số chuyên gia. Catherine Collins, một chuyên gia dinh dưỡng của Sở Y tế Quốc gia Anh nói với Science Media Center rằng: “Không có khía cạnh nào về dinh dưỡng được quan tâm hơn carb và chất béo. Không có gì có thể đảm bảo về sức khỏe từ việc thực hiện chế độ low-carb giàu protein động vật trong thời gian dài".

Các nhà nghiên cứu theo dõi người tham gia trung bình trong 25 năm và các yếu tố bao gồm chế độ ăn uống, tuổi và tử vong.

Những người ăn chế độ ăn carbohydrate cao (70% hoặc hơn) có thể sống ít hơn khoảng một năm so với nhóm có chế độ khoảng một nửa carbohydrate. Nhưng kết quả là ấn tượng hơn đối với những người ăn chế độ ăn low-carb. Những người chỉ ăn từ 30 đến 40% carbohydrate có thể sống ít hơn 2,3 năm tuổi thọ so với nhóm ăn một nửa carbohydrate. Nghiêm trọng hơn, những người ăn chỉ 30% hoặc ít hơn carbohydrates phải đối mặt với nguy cơ giảm tuổi thọ từ 4 năm.

Nếu bạn vẫn muốn thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, bạn nên tăng cường chất béo từ thực vật. Những người ăn chế độ low-carb giàu protein và chất béo nguồn gốc thực vật như quả bơ và các loại hạt; và protein từ các sản phẩm đậu nành hay hạt đậu lăng sẽ giảm được nguy cơ tử vong.

Nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women ở thành phố Boston chỉ ra rằng chế độ ăn ít carbohydrates và tăng cường ăn thức ăn giàu protein động vật đang trở nên thịnh hành ở  Bắc Mỹ và châu Âu có liên quan đến nguy cơ tuổi thọ giảm. Do vậy, chế độ ăn này không được khuyến khích.

Các nhà khoa học đều rút ra kết luận: chế độ ăn uống cân bằng cung cấp khoảng một nửa lượng calo từ carbohydrate là tốt nhất cho sức khỏe. Điều quan trọng là chất lượng chứ không phải là số lượng tinh bột trong chế độ ăn, do vậy mọi người nên tuân thủ một chế độ ăn khoa học gồm giàu chất xơ, các loại ngũ cốc nguyên hạt hơn là chế độ ăn chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn.

Theo Vietimes

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.