Chết não sau tai nạn giao thông, người đàn ông cứu sống ba bệnh nhân

(Ngày Nay) - Sau khi bệnh nhân chết não, gia đình đã đồng ý hiến tặng tim, gan và thận, cứu sống ba người khác.
Tạng được bảo quản và vận chuyển từ Bệnh viện 108 để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức . Ảnh: V.Đ
Tạng được bảo quản và vận chuyển từ Bệnh viện 108 để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức . Ảnh: V.Đ

Ngày 25/12, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép tim và thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

Theo bác sĩ Ước, người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sau tai nạn giao thông (TNGT) trong khi điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình đã đồng ý hiến đa tạng (tim, gan và thận).

Sau khi nhận được thông tin bệnh nhân hiến đa tạng, qua trao đổi giữa lãnh đạo hai bệnh viện, bác sĩ quyết định thực hiện lấy đa tạng tại Bệnh viện 108 theo đúng quy trình lấy gan, thận, tim, phổi để ghép tạng. Tuy nhiên, do người hiến bị xơ gan nên các bác sĩ không chỉ định ghép gan.

Ngày 12/12, ca phẫu thuật được tiến hành. Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại viện.

Bác sĩ Ước cho biết khác với hai lần vận chuyển tạng “xuyên Việt” từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trước đây, lần vận chuyển này có thuận lợi hơn rất nhiều do khoảng cách giữa hai bệnh viện không quá xa và có thùng đựng tạng chuyên biệt.

Cả 3 ca ghép tạng đều diễn biến thuận lợi, đạt kết quả tốt. Các bệnh nhân sau một tuần ghép tạng đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực

Theo bác sĩ Ước, hiện tại, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công 14 ca ghép thận, một ca ghép gan từ người cho sống.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.