Chiếc tăm tre dài 6cm đâm thủng ruột bệnh nhân

(Ngày Nay) - Sau khi chụp CT-scan ổ bụng cho người bệnh, bác sĩ phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6cm đâm thủng ruột non.

Thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM cho biết, vừa qua, các bác sĩ BV Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) đã phẫu thuật nội soi lấy thành công dị vật trong ổ bụng bệnh nhân THS (14 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh).

trước đó, bé S. đến nhập viện để phẫu thuật điều trị bệnh thông liên thất bẩm sinh. Trong thời gian chờ mổ tim, bé S. xuất hiện triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn liên tục, thỉnh thoảng kèm buồn nôn, không sốt. S. cho biết những dấu hiệu trên đã xuất hiện trước đó một tuần, nhưng do nghĩ rằng mình bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống.

Sau khi chụp CT-scan ổ bụng cho người bệnh, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa phát hiện một chiếc tăm dài khoảng 6cm đâm thủng ruột non. Tại vị trí đâm, chiếc tăm tạo khối áp xe. Người bệnh lập tức được phẫu thuật nội soi lấy dị vật và cắt bỏ đoạn ruột bị thủng kèm khối áp xe. Sau đó, toàn bộ khối này được đưa ra ngoài qua lỗ mở bụng nhỏ 4cm.

Chiếc tăm tre dài 6cm đâm thủng ruột bệnh nhân ảnh 1

Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi - Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Do được phát hiện và phẫu thuật lấy dị vật kịp thời bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu, nên sau mổ bệnh nhân phục hồi nhanh, có thể ăn uống. Đến sáng 28/8, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, sinh hoạt như bình thường và được cho xuất viện. Khi được các bác sĩ hỏi, bệnh nhân không nhớ mình đã nuốt tăm khi nào, theo báo Sức khỏe Đời sống đưa tin.

Trao đổi với báo Phụ nữ Việt Nam, TS.BS. Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Khoa học Đào tạo - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, người bệnh rất may mắn vì được phát hiện tình trạng viêm nhiễm ổ bụng một cách tình cờ khi khám định kỳ bệnh tim bẩm sinh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, que tăm người bệnh nuốt sẽ tiếp tục làm thủng thêm những quai ruột khác, làm lan rộng tình trạng nhiễm trùng ổ bụng và gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng huyết, thậm chí dẫn đến tử vong.

Theo bác sĩ, việc sử dụng tăm là một thói quen từ rất lâu của người Việt Nam. Thậm chí một số người còn có thói quen ngậm tăm, vừa mất thẩm mỹ, mất vệ sinh, vừa gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải.

Trong trường hợp không may nuốt phải tăm hay bất kì dị vật nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất kiểm tra và nội soi đường tiêu hóa để lấy dị vật càng sớm càng tốt cũng như phát hiện những biến chứng kịp thời.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.