Chính phủ Ấn Độ thông báo lệnh cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Ngày 18/9, Chính phủ Ấn Độ thông báo lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất và phân phối thuốc lá điện tử.
Một người hút thuốc lá điện tử tại Washington, DC của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một người hút thuốc lá điện tử tại Washington, DC của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18/9, Chính phủ Ấn Độ thông báo lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất và phân phối thuốc lá điện tử.

Quyết định được ra vào thời điểm nhiều nước trên thế giới đang ngày càng lo ngại về tác động nguy hại đối với sức khỏe của thuốc lá điện tử, vốn từng được ca ngợi là ít gây hại hơn so với thuốc lá truyền thống.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên những tác động mà thuốc lá điện tử gây ra đối với các thanh thiếu niên - đối tượng khách hàng "ruột" của sản phẩm này.

Trước đó, một vài bang ở Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế này không có hiệu lực do việc bán các sản phẩm thuốc lá điện tử vẫn diễn ra trên mạng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Ấn Độ là nước tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá lớn thứ 2 trên thế giới, với gần 900.000 người tử vong vì các bệnh liên quan tới thuốc lá mỗi năm.

Gần 275 triệu người trên 15 tuổi (chiếm 35%) số người trưởng thành ở nước này, đang hút thuốc lá.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng là nước sản xuất thuốc lá lớn thứ ba trên thế giới.

Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ, ước tính có 45,7 triệu người ở nước này phụ thuộc vào ngành thuốc lá để mưu sinh.

Chính phủ Ấn Độ đưa ra lệnh cấm trên một ngày sau khi New York đã trở thành bang thứ hai ở Mỹ cấm thuốc lá điện tử có hương liệu sau khi xảy ra một loạt trường hợp tử vong ở nước này có liên quan tới thuốc lá điện tử.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, gần 400 người tại Mỹ đã bị mắc bệnh phổi và có nhiều khả năng là do sử dụng thuốc lá điện tử có hương liệu, trong đó 6 người đã tử vong. Hiện cơ chế gây bệnh vẫn đang được nghiên cứu làm rõ.

New York là bang thứ hai ở Mỹ đưa ra lệnh cấm thuốc lá điện tử có hương liệu. Hồi đầu tháng này, chính quyền bang Michigan cũng đã ban hành lệnh cấm tương tự.

Thuốc lá điện tử đang được sử dụng rộng rãi, thay thế cho thuốc lá truyền thống vì chúng được cho là an toàn hơn và giảm thiểu được các tác hại đối với người hút cũng như những người xung quanh.

Thuốc lá điện tử không chứa khoảng 7.000 hóa chất trong thuốc lá thông thường, song chúng vẫn chứa một số chất có thể gây hại tới sức khỏe.

Các nhà chỉ trích cho rằng dung dịch có hương liệu của thuốc lá điện tử có "sức hấp dẫn" đặc biệt với trẻ em và khiến chúng có nguy cơ nghiện nicotin.

Theo thống kê, năm 2018, số thanh thiếu niên Mỹ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 1,5 triệu người. Ước tính có 3,6 triệu học sinh trung học và phổ thông sử dụng thuốc lá điện tử tại nước này./.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.