Chính thức công bố Covid-19 là đại dịch, các nước không được khoanh tay

(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch.
Chính thức công bố Covid-19 là đại dịch, các nước không được khoanh tay

Chiều 11/3 (tức tối khuya cùng ngày, theo giờ Việt Nam), từ Thụy Sĩ, các lãnh đạo của WHO chính thức tuyên bố dịch bệnh hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) là đại dịch toàn cầu.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, dịch Covid-19 đã đạt đến giai đoạn gọi là đại dịch khi có hơn 118.000 trường hợp nhiễm bệnh ở 114 quốc gia và 4.291 người thiệt mạng.

“Việc gọi Covid-19 là đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do virus corona chủng mới gây ra. Đồng thời, cũng không làm thay đổi những gì WHO và các nước đã - đang làm”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

"Do đó, chúng tôi đã đưa ra đánh giá rằng Covid-19 có thể được gọi là một đại dịch. Chúng tôi quan ngại sâu sắc cả về mức độ lây lan nghiêm trọng và đáng báo động của nó, cũng như mức độ đáng báo động của việc không hành động", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố.

Cũng theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đại dịch không phải là một từ dễ dàng sử dụng hoặc bất cẩn. Đó là một từ mà nếu sử dụng sai có thể gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ, hoặc vô hình chung chấp nhận rằng cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh đã kết thúc, dẫn đến những tổn thương và nhiều cái chết không đáng có.

Chính thức công bố Covid-19 là đại dịch, các nước không được khoanh tay ảnh 1

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesu

Ông Tedros nói rằng Covid-19 là một cuộc khủng hoảng, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực, nhưng một số quốc gia "thiếu quyết tâm" trong chống lại dịch bệnh.

Người đứng đầu WHO cũng cho hay, tất cả các quốc gia vẫn có thể thay đổi tiến trình của đại dịch này, nhấn mạnh rằng hành động nhanh chóng có thể ngăn chặn lây nhiễm trên diện rộng Ngoài ra, Tổng giám đốc WHO cũng chỉ ra rằng, thách thức không phải là liệu các quốc gia có thể thay đổi tiến trình của dịch bệnh hay không mà là liệu họ có làm hay không.

Hiện WHO chưa công bố nhiều chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để khắp nơi hiểu được có gì xảy ra khi COVID-19 bị coi là đại dịch.

Tuy vậy ông Ryan khẳng định các nước cần phải công khai chiến lược (khống chế dịch) của họ ngay bây giờ: "Thực tế là ngay bây giờ ở các nước, chúng ta đều có nhân viên y tế tuyến đầu đang cần được giúp đỡ. Chúng ta có các bệnh viện cần hỗ trợ. 

Chúng ta có những người cần được chăm sóc và chúng ta phải tập trung vào việc giúp cung cấp thiết bị cho nhân viên y tế tuyến đầu, cũng như những hỗ trợ và đào tạo mà họ đang cần để làm tốt công việc".

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhiều lần cảnh báo mức độ nguy hiểm ngày càng cao của dịch Covid-19 với sức khoẻ người dân toàn thế giới, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ Covid-19 thành đại dịch toàn cầu "là rất thật".

Hôm 30/1, WHO từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu khi có ít hơn 100 trường hợp nhiễm Covid-19 bên ngoài Trung Quốc lục địa và 8 trường hợp lây nhiễm từ người sang người.

Lần cuối đại dịch được ghi nhận trên thế giới là dịch cúm A/H1N1 vào năm 2009.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.