Chưa có nghiên cứu khẳng định than hoạt tính chữa ung thư

(Ngày Nay) - Một cơ sở sản xuất viên nang hỗ trợ điều trị ung thư theo cách thức vô cùng đơn giản: nghiền tre nứa, gỗ… thành bột than hoạt tính, trộn thành viên nang, đóng gói và bán kiếm lời.
Bác sỹ Phạm Đình Tuần cảnh báo người bệnh không nên tin quảng cáo mà bỏ qua cơ hội vàng trong điều trị
Bác sỹ Phạm Đình Tuần cảnh báo người bệnh không nên tin quảng cáo mà bỏ qua cơ hội vàng trong điều trị

Quá trình “sản xuất” ra những viên nang này vô cùng thô sơ, chỉ là nghiền bột than, trộn với một số chất mà chính vợ của chủ cơ sở (Công ty Vinaca) cũng không biết đó là những chất gì. Sau khi nghiền, nhào, trộn, những bột than này được đóng gói thành các sản phẩm dán nhãn: Vinaca Vi5 (loại 874 ml), Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng.

Các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư; hỗ trợ điều trị viêm, nhiễm, suy kiệt cơ thể, đặc trị trên hệ tiêu hoá, hệ gan mật, hệ tiết niệu, tuần hoàn tim mạch; giảm đầy hơi chướng khí; giảm trĩ nội, trĩ ngoại, nứt kẽ hậu môn; tăng sức khoẻ, chống suy kiệt, tăng trí nhớ; làm sạch máu, phòng ung thư tim mạch, não… Và đương nhiên, sản phẩm có công dụng kỳ diệu thì giá bán cũng tương ứng. Sản phẩm Vinaca Ung thư Co được niêm yết giá 2 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, đơn vị cung cấp nguyên liệu bột than (Cty An Hồng Phong) được Sở Y tế Hải Phòng cấp giấy chứng nhận cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm nói trên. Thế nhưng, tất cả các sản phẩm này đăng ký là mỹ phẩm, không phải là thực phẩm chức năng.

Nói về công dụng của than đối với sức khoẻ, bác sỹ Phạm Đình Tuần, Chuyên khoa Ung thư, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Hà Nội) cho biết: Ngay cả loài khỉ cũng biết tự ăn than để giải quyết tình trạng đầy bụng do không tiêu thụ được một số xenlulo từ lá cây. Lịch sử y khoa đã sử dụng rất nhiều than hoạt tính được dùng để giải độc theo cơ chế hấp phụ trong các trường hợp ngộ độc thuốc, hóa chất, một số chất độc từ nấm và chỉ có tác dụng khi chất độc còn đang trong ống tiêu hóa, chưa vào máu. Nhưng đối với các chất acid hay kiềm mạnh, các loại cồn metylic, etylic, chất lithi, muối sắt, cyanid... thì than hoạt tính có tác dụng rất kém.

“Về than hoạt tính có tác dụng đối với ung thư hay không thì bản thân tôi từng biết về một nghiên cứu tại Trung Quốc, họ đã tiêm 10 mg than epirubicin vào xung quanh khối u trong 72 giờ trước khi phẫu thuật cắt bỏ triệt căn cho 60 bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn II- III để giúp phẫu thuật bóc hạch nách trong ung thư vú thuận lợi hơn” – BS Tuần cho biết.

“Với những công dụng của sản phẩm chứa than hoạt tính, tôi chưa thấy công bố của nhóm nghiên cứu nào khẳng định than hoạt tính có tác dụng tiêu diệt hoặc ngăn ngừa ung thư. Tôi không tin vào những quảng cáo về sản phẩm có chứa than hoạt tính có tác dụng ngừa căn bệnh nan y này khi chưa có bằng chứng về khoa học” – anh Tuần khẳng định. Theo BS Tuần, người bệnh nên thận trọng trước những quảng cáo vì có thể bỏ lỡ mất giai đoạn vàng chữa trị.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.