Chuyên gia ẩm thực mách bạn cách biến đồ ăn thừa thành món ăn ngon miệng

Cuối năm là dịp để nhiều gia đình quây quần, đoàn tụ và tổ chức các buổi tiệc lớn, nhỏ vì vậy việc dư thừa thực phẩm là điều không thể tránh khỏi.
Chuyên gia ẩm thực mách bạn cách biến đồ ăn thừa thành món ăn ngon miệng

Cuối năm là dịp để nhiều gia đình quây quần, đoàn tụ và tổ chức các buổi tiệc lớn, nhỏ vì vậy việc dư thừa thực phẩm là điều không thể tránh khỏi. Trong khi giá cả tiêu dùng đang có xu hướng tiếp tục tăng mà việc chi tiêu cho ăn uống lại không thể cắt giảm. Vậy, tận dụng thực phẩm dư thừa như thế nào để tiết kiệm, giảm bớt chi phí tiêu dùng?

Chuyên gia ẩm thực Diệu Thảo, Phó Trưởng khoa Sư phạm kỹ thuật Trường đại học Sài Gòn đã đưa ra những cách nhằm giúp các bà nội trợ có thể “biến hóa” các thực phẩm cũ thành mới nhằm tận dụng nguồn thức ăn thừa. Theo đó, để ngăn chặn tình trạng thừa thực phẩm sau mỗi bữa ăn, trước tiên bạn cần phải có một thực đơn hợp lý, tính toán sát khẩu phần từng người trong gia đình. Tiếp đến cần tính toán lượng thực phẩm, đặc biệt là các món có đạm, cho phù hợp. Thí dụ, nếu có thêm tôm thì bớt thịt, hoặc thêm cá thì bớt tôm… Khi dọn bàn ăn, chỉ nên múc trước một phần, thiếu thì thêm, không nên múc ra hết thức ăn đã nấu. Như vậy, phần thực phẩm thừa đến sẽ lâu hỏng, đồng thời đến bữa sau không bị cảm giác ăn thức ăn thừa.

Với phần thực phẩm thừa, nếu chưa đụng đũa đến thì chỉ cần để nguội, bỏ vào hộp rồi cất trong tủ lạnh. Nếu đã đụng đũa thì trước khi cho vào hộp cần lưu ý với món kho, cần phải hâm lại và để nguội; nếu là món canh, gạn rau để riêng, nấu cho phần nước sôi lên rồi để phần rau vào và tắt bếp; với món xào, nên để chảo thật nóng rồi cho thực phẩm vào và đảo qua đảo lại cho vừa nóng là tắt bếp.

Chuyên gia ẩm thực mách bạn cách biến đồ ăn thừa thành món ăn ngon miệng - anh 1

Cuối năm là dịp để nhiều gia đình quây quần, đoàn tụ và tổ chức các buổi tiệc lớn, nhỏ vì vậy việc dư thừa thực phẩm là điều không thể tránh khỏi.

Khi lấy thực phẩm thừa ra dùng lại, nếu có lò vi sóng, chỉ cần bỏ thức ăn vào các vật dụng sử dụng được trong lò vi sóng rồi chọn chế độ hâm. Tùy vào món ăn mà chọn chế độ thời gian phù hợp. Nếu không có lò vi sóng, để giữ được vị ngon của thức ăn, nên hâm bằng hình thức cách thủy. Lưu ý, các món chiên, kho có thể trữ trong ngăn mát tối đa ba ngày. Món canh, xào nên dùng trong ngày vì để lâu sẽ mất hết vitamin.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp món cá rán với sốt cà chua sẽ tạo ra món mới là cá sốt cà; nếu kết hợp với nước mắm lại được thêm món cá rim. Tương tự, sau khi rán sơ và cho thêm đường, nước mắm, món thịt luộc sẽ trở thành món thịt rim hoặc có thể thêm tôm vào rim. Với món mực xào, sau khi bỏ riêng phần rau củ, có thể tạo món mới bằng cách sốt cà chua hoặc nấu canh cải chua. Thịt gà kho gừng có thể kết hợp với bí xanh thành canh gà nấu bí. Nếu là gà rán thêm đường vào nấu sẽ thành món gà ro-ti. “Tuy nhiên, để món ăn có thể không bị nhàm chán người nội trợ cần biết những món khoái khẩu của gia đình để thay đổi thực đơn sao cho phù hợp, tránh nấu nhiều món mặn một lúc, các món rau xào luôn ưu tiên, tăng cường món có nhiều rau và tránh chế biến các món chiên,rán, nhiều dầu mỡ gây cảm giác ngán”, chuyên gia ẩm thực Diệu Thảo lưu ý thêm.

>>> Xem thêm

1. Những bộ phận trên cơ thể dễ bị lạnh vào mùa Đông

2. Mách bạn bí kíp trị đôi chân bốc mùi khi đi tất nhiều

3. Những lưu ý để sử dụng túi sưởi an toàn trong mùa Đông

Hợp tác cùng ấn phẩm Thời nay

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.