Cô bé lớp 6 hiến tặng giác mạc trước khi qua đời

Trưa 2-7, Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương đón nhận tâm nguyện hiến giác mạc trước khi về thế giới bên kia của bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi), ở Hà Nội.
Vân Nhi từng là một cô bé ham học, được thầy cô, bạn bè yêu quý
Vân Nhi từng là một cô bé ham học, được thầy cô, bạn bè yêu quý

Nguyễn Vân Nhi, 12 tuổi, vừa học xong lớp 6 tại một trường THCS ở Hà Nội. Gia đình Vân Nhi cho biết bé được phát hiện mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm 2 tuổi và đã điều trị tại nhiều bệnh viện. Hơn 10 năm qua, tháng nào Vân Nhi cũng phải đến bệnh viện điều trị.

Mặc dù bệnh tật nhưng Vân Nhi vẫn đến trường. Bé chăm ngoan, học hành tiến bộ và được thầy cô, bạn bè rất yêu quý. Trong suốt quá trình chữa bệnh, cô bé cũng rất dũng cảm chiến đấu với bệnh tật, nhưng theo các bác sĩ căn bệnh bé mắc là bệnh hiếm nên y học vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Người thân Vân Nhi cho biết do phải mở thanh quản, đặt ống thở từ khi phát hiện bệnh nên phổi của cháu bị ảnh hưởng, sức khoẻ yếu dần. "Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An (cô bé hiến tặng giác mạc trước đó - PV), gia đình đã có nói chuyện cho con về việc hiến tạng và con hoàn toàn đồng ý. Vài ngày trước khi đi xa, Vân Nhi vẫn đến viện điều trị theo định kỳ, nhưng 2 ngày trước đó bé khó thở, gia đình đưa vào cấp cứu thì bé đã ngừng tim và chết não. Tuy không nói được nhưng con đã mỉm cười. Ánh mắt của con thể hiện niềm mong mỏi làm được một việc tốt, có ý nghĩa"- mẹ bé Vân Nhi ngậm ngùi.

Bé Nguyễn Vân Nhi đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 11 giờ ngày 2-7. Nguyện vọng của bé và gia đình là hiến tặng giác mạc cho người cần ánh sáng. Ngân hàng Mắt Bệnh viện mắt Trung ương đã đến Bệnh viện Nhi nhận giác mạc hiến của bé Vân Nhi.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương), cho biết đây là lần thứ 3 kể từ khi Ngân hàng Mắt thành lập, đơn vị này nhận được giác mạc hiến tặng từ người hiến là trẻ em. Hai lần trước có một bé 6 tuổi ở Ninh Binh và gần nhất vào tháng 2-2018, Ngân hàng nhận giác mạng hiến từ bé Hải Anh (7 tuổi, ở Hà Nội) bị mất do bệnh ung thư.

Giác mạc của bé Vân Nhi sẽ được ghép cho 2 người bệnh trong danh sách khoảng 1.000 người đang chờ ghép vì mù hoặc thị lực kém do mắc các chứng sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc.

Theo Người Lao động
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.