Cô gái thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng

(Ngày Nay) - Một phụ nữ bị thủng giác mạc nghiêm trọng sau khi sử dụng di động của mình ở độ sáng màn hình tối đa trong vòng 2 năm.
Cô gái bị thủng 500 lỗ trên giác mạc vì không hạ độ sáng màn hình điện thoại. Ảnh: The Sun
Cô gái bị thủng 500 lỗ trên giác mạc vì không hạ độ sáng màn hình điện thoại. Ảnh: The Sun

Theo The Sun, cô gái có tên Chen (25 tuổi, sống tại Đài Loan) đã phải đến bệnh viện kiểm tra khi mắt của cô mờ hẳn, đỏ tấy lên và đau đớn.

Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện giác mạc bên trái của Chen bị tắc nghẽn máu và thị lực tổn thương vĩnh viễn. Đồng thời, tầm nhìn mắt phải cũng tệ không kém và các bác sĩ đã tìm thấy hơn 500 lỗ thủng trên giác mạc phải.

Các bác sĩ điều trị cho biết, nguyên nhân là do Chen đã sử dụng smartphone ở độ sáng màn hình tối đa trong 2 năm vừa qua. Với độ sáng lên tới 625 lumens - gấp đôi mức ánh sáng cho phép đối với mắt, mắt của Chen bị phá hủy tương tự như khi "nướng trong lò vi sóng".

Cô gái được điều trị bằng steroid, tình trạng cải thiện sau 3 ngày dùng thuốc. Về thói quen sử dụng điện thoại sai lầm của Chen, bác sĩ cho biết, mức độ ánh sáng phù hợp với mắt được khuyến nghị là 300 Lumens.

Chia sẻ thêm, Chen cho hay, cô làm thư ký, công việc đòi hỏi phải thường xuyên kiểm ra điện thoại và trả lời các tin nhắn liên quan càng sớm càng tốt. Vài năm trước, Chen phát hiện ra rằng khi cài đặt màn hình điện thoại thông minh ở mức độ sáng tối đa, cô có thể dễ dàng đọc các tin nhắn của mình hơn, ngay cả dưới ánh sáng mặt trời.

Sai lầm của cô là giữ mức độ sáng đó mọi lúc mọi nơi, ngay trong bóng tối và cả khi dùng điện thoại di dộng xem loạt phim truyền hình yêu thích trong vài giờ liền. Chen đã quen dần với màn hình cực sáng của mình nhưng đôi mắt của cô thì không. Và đến tháng 3 năm ngoái, cô bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Cô gái thủng 500 lỗ ở giác mạc do dùng điện thoại màn hình quá sáng ảnh 1

Đôi mắt của Chen bị tổn thương nghiêm trọng chỉ vì sử dụng di động sai cách.

Từ trường hợp trên, các chuyên gia đưa ra khuyến cáo mọi người không nên tắt đèn trong phòng khi đang sử dụng điện thoại vào ban đêm. Mức độ "ánh sáng xanh" mãnh liệt từ các thiết bị hiện đại được chứng minh là gây tổn thương cho võng mạc. Hiện tại, nhiều điện thoại có chế độ màn hình dùng ban đêm riêng, giúp hạn chế ánh sáng xanh gây hại cho mắt khi sử dụng.

Không chỉ dùng điện thoại, có rất nhiều thói quen xấu hằng ngày gây tổn thương mắt mà bạn không biết:

- Không ngủ đủ giấc: Ngủ ít là nguyên nhân khiến mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không tập trung. Thiếu ngủ cũng gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy và một tình trạng hiếm gặp được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác.

- Đọc sách quá gần: Các nhà khoa học chỉ ra những người ngày nào cũng đọc sách và giữ chúng quá gần với khuôn mặt thường có thị lực kém.

- Không tháo kính áp tròng khi ngủ: Giác mạc nhận oxy khi bạn tỉnh táo và nhận hơi ẩm từ nước mắt khi bạn ngủ. Nhưng khi bạn đeo kính áp tròng trong 24 giờ, giác mạc không có nguồn cung cấp độ ẩm và oxy cần thiết, vì vậy nó trở nên yếu hơn.

- Lạm dụng thiết bị điện tử: Chằm chằm nhìn vào màn hình máy tính bảng, điện thoại trong thời gian dài gây chảy nước mắt hoặc mỏi mắt. Việc lạm dụng thiết bị điện tử khiến bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình ảnh hưởng đến mắt và quá trình này làm gián đoạn chu kỳ ngủ, khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.