Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy?

Theo ý kiến chuyên gia về chăm sóc răng miệng, lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn.
Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy?

Nhiều người có thói quen ngủ dậy đánh răng, sau đó ăn sáng và cứ thế đến trưa lại ăn. Với họ, nếu chừng nào ngủ dậy mà không vệ sinh được răng miệng sạch sẽ, họ sẽ không muốn làm gì và cũng không tự tin giao tiếp với ai. Nhưng đó là quy trình không đúng, khiến đồ ăn trong buổi sáng sẽ bám vào răng và làm hỏng răng. Một số khác thay đổi thói quen này bằng cách súc miệng nước muối sau khi ngủ dậy và chỉ đánh răng sau khi ăn sáng ít nhất khoảng 30 phút.

Có nên thay đổi thói quen đánh răng sau khi ngủ dậy? - anh 1
Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên gia về chăm sóc răng miệng, lúc vừa ăn/uống xong là lúc răng bạn dễ bị hỏng nhất. Acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn. Theo lời khuyên của các nha sĩ, bạn hãy đợi khoảng 60 phút sau khi ăn rồi mới đánh răng để bảo vệ men răng.

Dưới đây là những lưu ý để đánh răng đúng cách:

- Sử dụng các bàn chải có đầu lông bàn chải tròn và mềm để tránh làm mòn răng và tổn thương nướu.
- Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc cả răng lẫn nướu.
- Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2–3 răng với động tác rung và xoay tròn tại chỗ.
- Di chuyển bàn chải đến nhóm răng kế tiếp và lặp lại động tác trên. Chải mặt trong các răng tương tự.
- Giữ bàn chải theo chiều dọc khi chải mặt trong các răng trước.
- Kéo bàn chải theo hướng ngoài – trong.
- Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng chải từ sau ra trước và rung nhẹ.
- Làm sạch khoang miệng và lưỡi, sau đó súc miệng với nước.
- Lưu ý, bàn chải luôn được vệ sinh sạch sẽ, để nơi khô ráo và thay bàn chải thường xuyên 3 tháng/lần.
Bên cạnh đó, bạn nên đánh răng 2-3 lần, không nên đánh nhiều hơn 3 lần, do vậy những lúc ăn uống còn lại chỉ cần súc miệng thật nhiều là đủ. Chải răng quá nhiều và quá mạnh sẽ gây mòn răng, lâu dần bạn sẽ thấy răng của mình bị ê buốt mỗi khi uống nước nóng hoặc lạnh, khi có luồng hơi thổi qua, khi nói chuyện...

Xem thêm:

Cảnh báo: Táo Mỹ gây tử vong đã nhập khẩu vào Việt Nam

9 thực phẩm tuyệt đối không cho vào lò vi sóng

5 thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay để sống khỏe

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.