Cơ thể có miễn dịch sau khi mắc COVID-19?

Khi số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng trên thế giới và hơn 1 tỷ người đang bị kẹt ở nhà, các nhà khoa học đang chật vật với câu hỏi khó khăn nhất của dịch bệnh này: Liệu những người đã khỏi bệnh có trở nên miễn dịch với virus gây bệnh không? 
Cơ thể có thể tạo miễn dịch sau khi mắc bệnh.
Cơ thể có thể tạo miễn dịch sau khi mắc bệnh.

Lợi ích của miễn dịch rất quan trọng

Những người chắc chắn có miễn dịch có thể đi ra khỏi nhà và đóng góp sức lao động cho tới khi chúng ta tìm được vắc-xin. Đặc biệt, các nhân viên y tế có miễn dịch có thể tiếp tục chăm sóc các bệnh nhân nguy kịch.

Gia tăng miễn dịch cộng đồng cũng là cách giúp dập dịch với càng ngày càng ít người để lây bệnh, dần dần virus SARS-CoV-2 sẽ bị đẩy lùi và kể cả các thành viên yếu nhất của cộng đồng cũng sẽ được bảo vệ khỏi bệnh này.

Miễn dịch cũng có thể hứa hẹn các phương pháp điều trị sớm. Kháng thể từ các bệnh nhân đã khỏi bệnh có thể được dùng để hỗ trợ những người đang mắc bệnh. Mới đây, FDA đã phê chuẩn việc sử dụng huyết tương của các bệnh nhân đã khỏi bệnh để chữa cho các ca nặng. Trước đó, Thống đốc bang New York Cuomo đã tuyên bố New York sẽ là bang đầu tiên thử nghiệm huyết thanh từ bệnh nhân đã hồi phục để chữa cho các bệnh nhân nặng.

Sự hình thành miễn dịch trong cơ thể như thế nào?

Hàng phòng thủ đầu tiên của cơ thể trước một loại virus gây bệnh truyền nhiễm là một kháng thể gọi là globulin miễn dịch M có nhiệm vụ cảnh báo tới phần còn lại của hệ miễn dịch khi có virus và vi khuẩn xâm nhập. Những ngày tiếp theo sau khi nhiễm bệnh, hệ miễn dịch tinh luyện kháng thể này thành globulin miễn dịch G, được thiết kế đặc biệt để nhận diện và vô hiệu hóa một loại virus cụ thể. Quá trình này có thể kéo dài tới 1 tuần. Cả quá trình này cũng như kháng thể cuối cùng trong mỗi cơ thể đều khác nhau. Một số người sản sinh ra các kháng thể mạnh mẽ, những người khác sản xuất kháng thể yếu hơn.

Kháng thể của một số virus như sởi và bại liệt có thể giúp kháng bệnh cả đời. Kháng thể của một số loại virus Corona gây bệnh cảm cúm chỉ tồn tại từ 1-3 năm và điều này cũng có thể đúng với SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu trên khỉ nhiễm Coronavirus cho thấy một khi bị nhiễm bệnh, các con khỉ sản sinh ra kháng thể và không bị mắc thêm bệnh này nữa. Tuy nhiên, chúng ta không rõ liệu những con khỉ này hay những người bị mắc bệnh này sẽ kháng được bệnh trong bao lâu.

Theo BS. Menachery tại Bệnh viện Đại học Texas ở Galveston, hầu hết những người nhiễm bệnh SARS (một chủng của Coronavirus) có miễn dịch kéo dài từ 8-10 năm. Một số người mắc bệnh MERS - một chủng Coronavirus khác, có miễn dịch ngắn hơn rất nhiều. Những người mắc SARS-CoV-2 có thể có miễn dịch ít nhất 1- 2 năm, tuy nhiên, chúng ta không biết miễn dịch có tồn tại quá khoảng thời gian đó không.

Tuy nhiên, nhà sinh vật học Florian Krammer ở Đại học Y Icahn tại Mount Sinai, New York cho biết, kể cả khi sức bảo vệ của kháng thể chỉ tồn tại trong ngắn hạn và những bệnh nhân này lại mắc lại bệnh, đợt nhiễm thứ hai khả năng cao là sẽ nhẹ hơn đợt thứ nhất rất nhiều. Kể cả khi cơ thể ngừng việc sản sinh ra kháng thể, một nhóm tế bào miễn dịch ghi nhớ (immune memory cells) vẫn có thể kích hoạt lại các phản ứng một cách hiệu quả.

Một câu hỏi lớn là liệu trẻ em và những người trưởng thành mắc bệnh ở thể nhẹ có thể sản sinh ra phản ứng đủ mạnh để miễn dịch được với bệnh cho đến khi giới khoa học chế tạo ra vắc-xin hay không.

BS. Koopmans ở Đại học Erasmus ở Rotterdam và các đồng sự đã nghiên cứu phản ứng kháng thể ở 15 bệnh nhân và nhân viên y tế mắc bệnh. Họ cũng dùng mẫu máu từ khoảng 100 người nhiễm 1 trong 4 loại Coronavirus gây bệnh cảm cúm. BS. Koopmans cho biết, nếu các mẫu máu này có một số phản ứng miễn dịch với SARS-CoV-2, chúng ta sẽ hiểu được tại sao một số người (ví dụ, trẻ em) chỉ mắc bệnh ở thể nhẹ. Họ có thể có kháng thể với các loại virus Corona khác; các kháng thể này sẽ phần nào kháng được loại virus mới.

Test máu có thể kiểm tra kháng thể

Cách nhanh nhất để kiểm tra độ miễn dịch là qua test máu để kiểm tra sự tồn tại của kháng thể. Test kháng thể được sử dụng rộng rãi ở Singapore, Trung Quốc và một vài nước khác.

BS. Krammer cho biết, liệu pháp này thực ra đã có từ rất lâu. Nó đã được sử dụng để chữa cho lính Mỹ mắc virus Hantaan gây chảy máu trong chiến tranh Hàn Quốc và để chữa cho những người Argentina mắc virus Junin gây chảy máu.

Tuy nhiên, trước khi các liệu pháp này được sử dụng đại trà, các nhà khoa học phải kiểm chứng độ an toàn của chúng. Ví dụ, họ phải chắc chắn rằng huyết tương lấy từ các bệnh nhân đã khỏi bệnh không chứa các loại virus hoặc chất độc khác.

Các công ty dược phẩm như Takeda và Regeneron đang đi theo một hướng khác bằng cách sản xuất kháng thể trong phòng thí nghiệm.

Dù sao chỉ với các bộ test này, các nhà khoa học mới có thể biết được liệu cộng đồng đã được tiếp xúc đủ với virus và đã phát triển miễn dịch cộng đồng hay chưa và tiên đoán khi nào virus bắt đầu được đẩy lùi.

Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.