Có thể nhiễm khuẩn HP, virus viêm gan khi nội soi tiêu hóa

(Ngày Nay) - Tùy từng loại nội soi tiêu hóa, người bệnh có thể nhiễm khuẩn HP, virus viêm gan, thương hàn...
Nội soi là phương pháp duy nhất để chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý về ống tiêu hóa.
Nội soi là phương pháp duy nhất để chẩn đoán, phát hiện các bệnh lý về ống tiêu hóa.

Nội soi là phương pháp duy nhất phát hiện, chẩn đoán các bệnh lý về ống tiêu hóa như tổn thương, ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng....

Trung bình một ngày tại Khoa tiêu hóa của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 300 - 400 lượt bệnh nhân đến để nội soi. Năm 2018, khoa thực hiện 12.836 ca nội soi đại tràng và 52.299 ca nội soi dạ dày. 

Bệnh nhân đông, việc khử khuẩn, tiệt khuẩn từ máy nội soi đến dụng cụ nội soi rất quan trọng. Kiểm soát nhiễm khuẩn không tốt có thể gây ra nguy cơ nhiễm khuẩn từ người này sang người khác. 

TS.BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Khi nội soi đường tiêu hóa trên, người bệnh có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP; có thể nhiễm cả HP lẫn virus viêm gan khi nội soi mật tụy; thực hiện ở tiêu hóa đường dưới có trường hợp bị lây thương hàn...".

Theo TS.BS Trương Anh Thư, Phó trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, dụng cụ nội soi được sử dụng phổ biến tại các khoa tiêu hóa là dụng cụ có cấu hình phức tạp, ô nhiễm nhiều dịch cơ thể sau sử dụng, khó làm sạch.

Đây là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật dễ dàng nhân lên, tạo màng sinh học cản trở hóa chất và các tác nhân khử khuẩn/tiệt khuẩn phát huy tác dụng nên để đạt hiệu quả tối ưu trong khử khuẩn/tiệt khuẩn dụng cụ nội soi cần có sự kết hợp thực hành an toàn, xây dựng văn hóa an toàn người bệnh và lựa chọn hoá chất, thiết bị khử khuẩn/tiệt khuẩn phù hợp.

Hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong nội soi tiêu hóa còn nhiều khó khăn. Nhân lực cho công tác khử khuẩn chưa được chú trọng, các khóa đào tạo về kiểm soát nhiễm khuẩn trong nội soi rất ít. Khu vực khử khuẩn chưa tách biệt với phòng nội soi. Số lượng dây nội soi và máy rửa tự động hạn chế, phụ thuộc phương pháp rửa thủ công.

“Để giảm nhiễm khuẩn từ nội soi tiêu hóa, ngoài việc đào tạo kỹ thuật viên và giám sát nhiễm khuẩn, quan trọng là ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý dược, vật tư tiêu hóa...”, điều dưỡng Phạm Văn Phúc nói. 

TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.