Cơn lốc ung thư: Thêm 164.000 người mắc ung thư

Ông Trần Văn Thuấn - giám đốc Bệnh viện K, viện trưởng Viện Nghiên cứu ung thư - cho biết năm 2018 Việt Nam có thêm trên 164.000 người mắc ung thư và trên 114.000 người tử vong do ung thư.
Cơn lốc ung thư: Thêm 164.000 người mắc ung thư

Trong số này, các loại ung thư thường gặp ở nữ giới là ung thư vú, ung thư cổ tử cung; ở nam giới là gan, phổi, đại trực tràng, thực quản... Các bác sĩ cho biết nhiều loại bệnh ung thư ở Việt Nam có thể phát hiện mắc bệnh sớm hơn, nhưng người dân chủ quan, thiếu tầm soát.

Phát hiện ở giai đoạn muộn

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, hiện nay ung thư vú là ung thư phổ biến nhất, có tỉ lệ tử vong hàng đầu ở nữ. Tại nước ta, ung thư vú là một trong 10 ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ và ước tính mỗi năm có khoảng 11.000 ca ung thư vú mới, hơn 4.500 người tử vong vì căn bệnh này.

Tỉ lệ mắc ung thư vú đứng thứ nhất và đứng thứ 3 nguyên nhân gây tử vong chỉ sau ung thư gan, phổi.

Bác sĩ Vũ Trường Khanh, trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết năm 2018 số mắc ung thư gan chiếm 5,4%/tổng số các loại ung thư ở Việt Nam. Việt Nam cũng nằm ở vị trí thứ 5 thế giới về tỉ lệ mắc ung thư gan. Người nhiễm virút viêm gan B, C, đồng nhiễm HIV và viêm gan virút, xơ gan do rượu là những yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng xơ gan và ung thư gan. Trong đó, hậu quả do nhiễm viêm gan virút B cứ tăng dần: năm 1990 có 21.000 người xơ gan, 940 người ung thư gan; năm 2025 dự báo có gần 59.000 người xơ gan, trên 25.000 người ung thư gan.

"Trên thế giới, số người mắc ung thư gan xếp thứ 6 trong số các loại ung thư có số mắc cao, nhưng số tử vong xếp thứ 2, Việt Nam cũng tương tự, số mắc và tử vong do ung thư gan đều xếp ở nhóm đầu trong số ung thư có số mắc và tử vong cao. Lý do dẫn đến tử vong do ung thư gan cao là vì bệnh nhân đến viện ở giai đoạn rất muộn và ít đáp ứng với hóa chất" - bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh cho hay người bệnh ung thư gan ở Việt Nam phát hiện muộn vì chưa tầm soát cho người nhiễm virút siêu vi B, C và người xơ gan do rượu. Trước đây, có đến hàng chục triệu người Việt nhiễm virút viêm gan siêu vi, tỉ lệ này giảm mạnh ở nhóm người trẻ sinh từ 1998 đến nay do đó là thời điểm bắt đầu triển khai tiêm chủng ngừa viêm gan siêu vi cho trẻ em. Trước đây Nhật Bản có tỉ lệ nhiễm viêm gan virút khá cao, sau khi Nhật Bản triển khai tiêm chủng từ những năm 1970 cho đến nay, tỉ lệ này ở Nhật Bản đã giảm xuống rất thấp.

Tương tự, ung thư thực quản đứng thứ 8 trong các ung thư phổ biến nhất toàn cầu và đứng thứ 6 trong các nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư. Trong số 400.000 trường hợp tử vong có đến 80% bệnh nhân tập trung ở các nước kém phát triển.

"Riêng ở Việt Nam, ung thư thực quản nằm trong 10 loại ung thư phổ biến nhất của nam giới. Ở Hà Nội loại ung thư này đứng vị trí thứ 5 với tỉ lệ mắc ở nam là 8,7/100.000 người, ở nữ là 1,7/100.000 người" - bác sĩ Nguyễn Trọng Hiếu, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, cho biết.

Đặc biệt, bệnh nhân ung thư thực quản ở vùng nông thôn chiếm tỉ lệ cao. Bởi khi có biểu hiện có thể do nhận thức hoặc điều kiện kinh tế mà họ thường bỏ qua, đến lúc không thể chịu đựng được bệnh họ mới đi khám, lúc này bệnh đã ở giai đoạn quá muộn.

Thuốc lá, rượu là hai yếu tố chính gây ra ung thư ở đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu, trong đó có ung thư thực quản. Nghiên cứu của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội chỉ ra rằng tỉ lệ bệnh nhân nghiện rượu 5,8%, nghiện thuốc lá 3,9%. Tỉ lệ bệnh nhân nghiện cả rượu, thuốc lá là 84,3%, toàn bộ là nam giới.

Ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến - trưởng khoa ngoại 1 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết ung thư cổ tử cung có khuynh hướng giảm hơn so với các bệnh lý ung thư phụ khoa khác, tuy nhiên càng ngày càng trẻ hóa. Minh chứng là mới đây khoa ngoại 1 tiếp nhận điều trị một bệnh nhân ung thư cổ tử cung mới chỉ 23 tuổi. Đây được xem là một tiền lệ chưa bao giờ gặp tại khoa ngoại 1 của bệnh viện.

Theo bác sĩ Tiến, mỗi năm nước ta phát hiện mới hơn 4.100 ca ung thư cổ tử cung, trong đó có 2.400 bệnh nhân tử vong. Tại Bệnh viện Ung bướu, trung bình mỗi tháng có khoảng 60 trường hợp nhập viện điều trị ung thư cổ tử cung.

Tuy tỉ lệ mắc và tử vong thấp hơn so với các loại ung thư khác, căn bệnh này vẫn đứng thứ hai trong các bệnh ung thư (tỉ lệ 17,8 ca/100.000 phụ nữ) ở các nước đang phát triển bởi chương trình tầm soát và phòng ngừa ung thư cổ tử cung chưa phổ biến.

Số liệu thống kê của Bệnh viện Ung bướu TP cho thấy ung thư phụ khoa ở phụ nữ dưới 30 tuổi đang gia tăng, thực sự là báo động. Do đó, việc tầm soát PAP (còn gọi phết tế bào cổ tử cung) cho phụ nữ từ lúc 21 tuổi để phát hiện ung thư giai đoạn sớm nhất là điều cần thiết nhằm tăng khả năng điều trị khỏi ung thư 100%.

Theo Infonet
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.