Con người có thể sống được bao lâu?

(Ngày Nay) - Tranh cãi về tuổi thọ của con người đang nóng lên trong giới khoa học khi 5 nhóm nghiên cứu khẳng định không có giới hạn nào trong tuổi thọ của con người.
Tuổi thọ con người có thực sự dừng lại ở 115 năm - Ảnh: Guardian
Tuổi thọ con người có thực sự dừng lại ở 115 năm - Ảnh: Guardian

Tuyên bố của 5 nhóm nghiên cứu quốc tế được cho là bác bỏ tuyên bố của nhóm khoa học gia Mỹ vào năm ngoái rằng con người chỉ sống tối đa 115 năm.

Trong tuyên bố gây chú ý trên tạp chí danh tiếng Nature hồi tháng 10/2016, nhóm khoa học gia thuộc trường y Albert Einstein của Mỹ khẳng định con người đã chạm đến giới hạn tuổi thọ của mình.

Nghiên cứu của họ, dựa trên dữ liệu tuổi thọ trong hơn 100 năm qua, cho biết tuổi thọ tối đa của con người đạt đến đỉnh điểm, khoảng 115 năm, vào những năm 1990. Ngày nay, dù nhiều người sống lâu hơn nhưng điều đó không đẩy lùi được giới hạn này, nhóm này kết luận.

Tuy nhiên nay nhiều nhà khoa học không đồng tình với nghiên cứu của nhóm Mỹ được công bố hôm 28/6.

“Đây là nghiên cứu tệ hại nhất tôi từng đọc trên tạp chí Nature. Tôi cảm thấy tức giận khi tạp chí mình tôn trọng lại đăng tải trò hề này” - báo Guardian dẫn lời chuyên gia về lão hóa Jam Vaupel, thuộc Viện nghiên cứu nhân khẩu học Max Planck của Đức và cũng là một thành viên của nhóm phản biện, tỏ ra gay gắt.

Một số khẳng định các nhà khoa học Mỹ đã sai lầm khi tách dữ liệu ra hai giai đoạn trước và sau 1995, thời gian họ cho là đỉnh điểm của dữ liệu.

“Họ nghĩ họ đã tìm thấy một mô hình và rồi phát triển giả thuyết để giải thích mô hình đó. Đó là một sai sót nền tảng trong nghiên cứu khoa học” - nghiên cứu sinh của Đại học Groningen, Hà Lan, lập luận.

Các thành viên khác như Siegfried Hekimi thuộc Đại học McGill của Canada, đưa ra các diễn giải khác về kết quả trên Nature, cho rằng dữ liệu nghiên cứu còn dẫn đến nhiều giả thuyết khác và hơn hết là không cho thấy giới hạn nào trong tuổi thọ của con người.

“Tôi không nhìn thấy bất cứ lý do về thống kê hay sinh học cho thấy tuổi thọ của con người phải dừng lại – ông Kekimi lập luận – Tôi không nói rằng tôi tin con người có thể bất tử nhưng khi không có chứng cứ chứng minh ngược lại thì tôi, với tư cách là nhà khoa học, vẫn để ngỏ khả năng đó. Ba trăm năm trước, khi cuộc sống rất ngắn, nếu chúng ta nói với mọi người rằng sẽ có ngày họ có thể sống đến 100 tuổi, họ sẽ nói chúng ta điên”.

Ngày nay, đã những người sống hơn 100 hay 115 tuổi dù không nhiều. Người cao tuổi nhất thế giới, bà Jeanne Calment (Pháp) qua đời năm 1997 hay cụ bà Emma Morano qua đời năm nay ở tuổi 117. Người cao tuổi nhất còn sống hiện nay là cụ bà người Jamaica Violet Mosses Brown, 117 tuổi.

Theo Tuổi Trẻ

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.