COVID-19 gây biến chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ

Một số bệnh nhi COVID-19 bị sốc nhiễm khuẩn, đau bụng, tiêu chảy và viêm mạch máu Kawasaki - một biến chứng hiếm gặp.

Báo cáo được Hiệp hội Chăm sóc Tích cực (PICS) và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đưa ra hôm 26/3. Theo đó, một số trẻ em mắc COVID-19 nghiêm trọng có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn và sốt Kawasaki (viêm mạch máu).  

Bệnh Kawasaki là tình trạng sốt cấp kèm phát ban toàn thân ở trẻ nhỏ, viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

"Đau bụng và các vấn đề tiêu hóa cũng là triệu chứng phổ biến ở người mắc viêm cơ tim", báo cáo viết. 

NHS cũng cho biết số bệnh nhi nhiễm nCoV có chiều hướng gia tăng rõ rệt trong thời gian qua.   

"Nhiều khả năng một hội chứng viêm liên quan đến COVID-19 đang xuất hiện ở trẻ em nước Anh. Song đây cũng có thể là mầm bệnh truyền nhiễm khác chưa xác định", báo cáo bổ sung.   

Các trường hợp hiếm gặp này đã được đưa vào khoa hồi sức tích cực để điều trị. PICS cho biết dù Anh ghi nhận ít ca COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em, lượng nhỏ bệnh nhân có triệu chứng giống với mô tả của NHS cũng rất đáng lưu tâm.

COVID-19 gây biến chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ ảnh 1

Trẻ em tại Bắc Kinh, Trung Quốc đeo khẩu trang khi vui chơi để ngăn ngừa COVID-19. - Ảnh: AFP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định hiện vẫn còn nhiều thông tin chưa sáng tỏ xung quanh COVID-19, song số ca dương tính ở trẻ em của nước này tương đối thấp. Bệnh hầu hết lây lan và chuyển nặng ở người trưởng thành, người già.   

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng trấn an phụ huynh, cho rằng nguy cơ trẻ em phát triển tình trạng viêm mạch máu sau khi nhiễm COVID-19 là tương đối thấp.   

"May mắn là các bệnh giống như Kawasaki, đang được coi là biến chứng COVID-19 ở trẻ em, rất hiếm gặp. Nhưng bác sĩ vẫn cần nhận thức được các rủi ro tiềm tàng ở trẻ em và thanh thiếu niên để đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, phù hợp", giáo sư Simon Kenny, giám đốc lâm sàng của NHS, khẳng định.   

Giáo sư Russell Viner, giám đốc Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia, cũng đồng tình với quan điểm này.

"Chúng tôi giữ nguyên khuyến nghị ban đầu: trẻ em ít có khả năng nhiễm nCoV nặng, song nếu vẫn lo ngại về sức khỏe của con cái, các bậc cha mẹ nên liên lạc với chuyên gia y tế", ông Viner nói.   

Tiến sĩ Tina Tan, giáo sư nhi khoa và các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Feinberg, Đại học Tây Bắc, nhận định cảnh báo của NHS là thông tin cần thiết đối với Mỹ.

"Italy và Tây Ban Nha đã ghi nhận các trường hợp tương tự, con số có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Tình trạng này cũng xảy ra ở Mỹ. Ở Bệnh viện Lurie Children, Chicago, chúng tôi tiếp nhận nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng là thanh thiếu niên. Trẻ em tại đây dễ có triệu chứng nghiêm trọng hơn bởi tình trạng béo phì và cao huyết áp", tiến sĩ Tina Tan nói.   

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.