Cụ ông bị tắc mạch máu cánh tay vì uống thuốc tim mạch không đều

(Ngày Nay) - Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM) vừa phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải cho một cụ ông 77 tuổi vì uống thuốc điều trị không đều.
Cụ ông bị tắc mạch máu cánh tay vì uống thuốc tim mạch không đều

Theo thông  tin từ VTV, cụ ông N.C. (77 tuổi, trú tại Quảng Ngãi) có tiền căn nhồi máu não - tăng huyết áp - rung nhĩ được chẩn đoán từ năm 2015 nhưng uống thuốc điều trị không đều. Ngày nhập viện, ông C. đang làm việc thì đột ngột đau nhức, tím cẳng bàn tay phải. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện gần nhà sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhân Dân 115.

Tại đây, kết quả siêu âm doppler mạch máu chi trên cho thấy: bệnh nhân bị thuyên tắc huyết khối động mạch cánh tay phải đoạn khuỷu và toàn bộ động mạch quay trụ bên phải. Các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân bị tắc động mạch cánh tay phải do huyết khối/ rung nhĩ - xơ vữa động mạch - nhồi máu não cũ - tăng huyết áp và quyết định phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải, điều trị thuốc kháng đông, điều trị rung nhĩ.

Trao đổi với báo Người Lao động, BS-CK2 Dương Văn Mười Một, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu Bệnh viện Nhân Dân 115, khuyến cáo bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ cần điều trị thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không tự ý ngưng thuốc.

"Bệnh rung nhĩ dễ tạo thành huyết khối trong buồng tim, khi cục huyết khối di chuyển đến cơ quan nào thì gây biến chứng tắc nghẽn mạch máu tại cơ quan đó. Chẳng hạn, khi cục huyết khối đến não sẽ gây ra nhồi máu não; khi đến tay, chân thì gây tắc mạch máu tay, chân, dẫn đến hoại tử nếu không được điều trị kịp thời", BS Mười Một, nhấn mạnh.

Tổng hợp

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.