Cứu sống bé gái ngưng tim, ngưng thở vì viêm cơ tim tối cấp

(Ngày Nay) - Bé gái 12 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở nhưng đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cứu sống.

Theo thông tin đăng tải trên báo điện tử Infonet, ngày 12/11, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cứu sống thành công một bé gái ngưng tim, ngưng thở vì viêm cơ tim tối cấp.

Bệnh nhân V.N.T.O (12 tuổi, ngụ tại Tuy Phong, Bình Thuận) được Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Nhi đồng 1 lúc 21h ngày 25/10 trong tình trạng tím tái, ngưng tim, ngưng thở. Bệnh sử của bé cho thấy, diễn tiến bệnh rất nhanh.

Trước nhập viện 1 ngày, bé tập thể dục trong trường và than hơi mệt. Ngày hôm sau bé đột ngột ngất, lơ mơ, rối loạn tri giác, được đưa vào Bệnh viện huyện Bắc Bình cấp cứu. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận trong tình trạng sốc tim, gần như ngưng tim. Lúc này, nhịp tim của bé chỉ còn 26 lần/phút (nhịp tim bình thường 70 – 80 lần/phút).

Tại đây bé được chẩn đoán: sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim, được xử trí thở oxy, truyền thuốc vận mạch, đồng thời Bệnh viện đa khoa Bình Thuận hội chẩn ngay với Bệnh viện Nhi đồng 1 để chuyển viện lúc 16h45 ngày 25/10.

Cứu sống bé gái ngưng tim, ngưng thở vì viêm cơ tim tối cấp ảnh 1

Bệnh nhi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Nhận được thông tin khẩn cấp này, khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng 1 lập tức chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị hồi sức cho kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thê hay tim phổi nhân tạo), đặt máy tạo nhịp đồng thời phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy chuẩn bị đầy đủ nhân lực để tiếp nhận bệnh nhân.

21h bệnh nhi nhập viện trong tình trạng mê man, ngưng thở, ngưng tim. Với sự chuẩn bị sẵn sàng, bé được chuyển thẳng vào khoa Hồi sức, được đặt nội khí quản giúp thở ngay lập tức, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời dùng thuốc kích thích tim hoạt động lại. Ngay lúc đó, các bác sĩ tim mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời trong khi các bác sĩ hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi.

Ghi nhận của PV báo Vnexpress, với sự phối hợp nhịp nhàng, sau khoảng 1 giờ, tim bệnh nhi đập lại và tình trạng huyết động cải thiện. Trong 48 giờ sau đó, do tình trạng viêm cơ tim tối cấp nên nhịp tim bệnh nhi bị rối loạn liên tục. Các bác sĩ phải dùng nhiều loại thuốc chống loạn nhịp, thuốc vận mạch ổn định chức năng co bóp cơ tim cùng sự hỗ trợ của kỹ thuật ECMO giúp bệnh nhi vượt qua cơn nguy hiểm.

Sau 6 ngày tình trạng viêm cơ tim ổn định dần, chức năng co bóp cơ tim tốt, bệnh nhi được cai ECMO. Ngày 12/11, bé tỉnh táo, không di chứng dù có ngưng thở ngưng tim, chức năng tim bình thường, ăn uống tốt.

Bệnh viêm cơ tim khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. Viêm cơ tim cấp có sốc tim diễn biến cực kỳ nguy kịch, tiên lượng tử vong cao. Bệnh nhân viêm cơ tim do siêu vi thường có triệu chứng sốt nhẹ, diễn tiến mệt, khó thở, tay chân lạnh, cần đưa đến nhập viện ngay để xử trí kịp thời.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.