Cứu sống sản phụ bị vỡ khối u gan

Thông tin từ Bệnh viện phụ sản Âu Cơ (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, ngày 25/4, tình trạng sức khỏe của sản phụ Phạm Thị Thục Nữ (35 tuổi, ngụ phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa) bị vỡ khối u gan, chảy máu ổ bụng đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn dần ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đang tiếp tục điều trị phục hồi tại bệnh viện; em bé khỏe mạnh, bú tốt.
Sản phụ Phạm Thị Thục Nữ đã tỉnh táo và đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện phụ sản Âu Cơ (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai)
Sản phụ Phạm Thị Thục Nữ đã tỉnh táo và đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện phụ sản Âu Cơ (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai)

Trước đó, vào ngày 24/4, sản phụ nhập viện trong tình trạng đau khắp vùng bụng, đau nhiều ở vùng bụng trên, không thể nằm xuống được. Sản phụ đang mang thai con thứ 3 ở tuần thứ 37, trước đó sản phụ đã có 2 lần sinh mổ.

Qua kiểm tra, kết hợp với kết quả siêu âm, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng sản phụ có rất nhiều dịch, nhận thấy tình trạng không ổn của sản phụ, lo sợ nguy cơ vỡ tử cung nên các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Tiến hành phẫu thuật, khi mở ổ bụng thấy máu trong ổ bụng trào ra rất nhiều, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa em bé ra ngoài, cấp cứu hồi sức cho em bé trước. Đồng thời, tìm vị trí chảy máu trong ổ bụng để cầm máu cho sản phụ.

Các bác sĩ nhận thấy máu chảy nhiều tại vị trí hạ sườn bên phải, ngay vị trí của gan, nhận định đây là vị trí rất khó tiếp cận, nên đã chủ động hội chẩn liên viện với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ngay lập tức, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cử một ekip xuống phối hợp xử lý.

Qua kiểm tra, mở rộng vết mổ về phía hạ sườn bên phải, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u ở gan, khối u này đã bị vỡ dẫn đến tình trạng chảy máu trong ổ bụng của bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành khâu vết thương, tìm kiếm tổn thương ở các tạng xung quanh để xử lý và làm sạch ổ bụng của bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ, bệnh nhân được truyền 10 đơn vị máu.

Bác sĩ Trần Thị Anh Thơ, Trưởng phòng sinh cấp cứu Bệnh viện phụ sản Âu Cơ cho biết, máu chảy trong ổ bụng của sản phụ là do thai của sản phụ lớn lên gây chèn ép khiến khối u gan bị vỡ. Trường hợp này nếu không cấp cứu kịp thời nguy cơ tử vong cả mẹ và con rất cao do xuất huyết ồ ạt trong ổ bụng.

Các bác sĩ khuyến cáo, do người dân thường có thói quen khi thai lớn mới bắt đầu đi siêu âm, tuy nhiên khi thai đã lớn sẽ che khuất các cơ quan lân cận nên sẽ rất khó phát hiện những bất thường trong quá trình mang thai. Do đó, trước khi mang thai, người dân nên đi khám tổng quát để tầm soát bệnh, khám thai định kỳ để phát hiện những bất thường, nhằm theo dõi và xử lý kịp thời.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: