Cứu thành công thai phụ nguy kịch vì bị ong đốt

(Ngày Nay) - Thai phụ bị sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng nên khi tiêm thuốc cấp cứu, thai nhi 36 tuần đã rơi vào tình trạng xấu.

Thông tin từ Vnexpress cho biết, ngày 4/9, bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, sau hai ngày cấp cứu, điều trị và chăm sóc, hiện nay sức khỏe mẹ con chị Vũ Thị Kim Huệ đang hồi phục rất tốt.

Trước đó, vào chiều muộn 2/9, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương nhận được thông báo từ đội cấp cứu ngoại viện. Bệnh nhân Huệ đang mang thai ở tuần 36 bị ong đốt có dấu hiệu bất thường. Xe cứu thương cùng đội y bác sĩ lập tức lên đường đến hiện trường.

Khi các nhân viên y tế tiếp cận được thì bệnh nhân trong trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, phổi có tiếng thở rít và bắt đầu rối loạn ý thức. Bệnh nhân ở giai đoạn tiền hôn mê.

Theo Báo Tin tức, các bác sỹ xác định, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt. Theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân được tiêm 1/2 ống Adrenalin và khẩn trương đưa về bệnh viện để cấp cứu.

Cứu thành công thai phụ nguy kịch vì bị ong đốt ảnh 1

Hàng chục bác sĩ, y tá tập trung cứu mẹ con sản phụ - Ảnh: Vnexpress

Trong quá trình tới bệnh viện, bệnh nhân tiếp tục có chiều  hướng xấu hơn. Các bác sỹ xác định đây là trường rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, khi tiêm chống sốc cho mẹ lại bất lợi cho thai nhi. Nhận định bệnh nhân phải mổ cấp cứu để cứu sản phụ và thai nhi, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phát lệnh “báo động đỏ” trong toàn Bệnh viện. Khoảng 17 giờ 5 phút, bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng đã hôn mê, SPO2 dao động 70-75%, mạch nhanh, huyết áp tụt, có lúc không đo được...

Do tác dụng của thuốc cấp cứu, thai nhi 36 tuần tuổi đã rơi vào tình trạng xấu. Các bác sĩ hội ý và quyết định mổ lấy thai càng nhanh càng tốt. Đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả mẹ lẫn con.

Chưa đầy 10 phút, khi chưa kịp làm bất cứ xét nghiệm nào, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ cấp cứu. Khi được đưa ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc thai nhi nhợt nhạt, da toàn thân tím tái đáp ứng phản xạ yếu.

Sau 15 phút hồi sức tích cực, sơ sinh đáp ứng tương đối tốt. Bé được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sĩ, điều dưỡng của liên khoa phụ sản và sơ sinh, 

Cứu thành công thai phụ nguy kịch vì bị ong đốt ảnh 2

Sức khỏe của em bé hiện rất tốt. Ảnh: Zing

Sau khi mổ, các bác sĩ đã hồi sức tích cực, sử dụng các thuốc điều trị sốc phản vệ với liều tối đa, các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát.

Nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, sản phụ tỉnh táo và được gặp con. Chị rất vui mừng vì may mắn sống sót khỏi “lưỡi hái của tử” thần.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.