Da ngứa: cảnh báo 7 bệnh nguy hiểm

Ngứa da có thể là do muỗi đốt (chỉ kéo dài trong vài phút), do dị ứng nặng (có thể kéo dài trong nhiều ngày và thậm chí nhiều năm). Ngứa da kéo dài có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Da ngứa: cảnh báo 7 bệnh nguy hiểm

Ngứa da là phản ứng tự vệ của cơ thể với sự kích thích nào đó đối với cơ thể. Cơ chế sinh ngứa là khi da bị viêm do một nguyên nhân nào đó thì ngay lập tức dưỡng bào dưới da sẽ tiết ra chất histamin, sự kết hợp tự nhiên giữa chất histamin và mút tận cùng của một dây thần kinh sẽ tạo nên cảm giác ngứa. Ngứa da là triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngứa không chỉ biểu hiện của các bệnh da liễu mà còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý bên trong cơ thể.

Bệnh thận

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người có chức năng lọc các độc tố và chất thải. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị bệnh thận, dù nặng hay nhẹ đều bị ngứa da. Bệnh thận mãn tính như suy thận có thể gây ngứa dữ dội. Nguyên nhân bởi các độc tố và chất thải không thể đào thải ra khỏi cơ thể và gây ngứa da.

Rối loạn gan

Cũng giống như thận, gan cũng là một cơ quan quan trọng khác của cơ thể giúp tiêu hóa và phân hủy các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu một người bị ngứa ngáy khắp cơ thể, có thể là triệu chứng sớm của bệnh gan.

Bệnh cột sống

Nếu bạn bị ngứa nghiêm trọng ở vùng lưng mà không bị phát ban, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh cột sống. Điều này thường do chấn thương hoặc viêm một số phần của tủy sống. Khi các dây thần kinh trong và xung quanh tủy sống bị tổn thương hoặc bị viêm, chúng bị chèn ép khi ngồi và di chuyển gây cảm giác ngứa ở khu vực đó.

Bệnh celiac

Nếu bạn bị ngứa dữ dội, cùng với những vệt đỏ hoặc mụn nước xung quanh đầu gối, khuỷu tay, mông và da đầu, thì đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm da  herpetiformis, một loại bệnh Celiac ảnh hưởng đến da. Điều này thường xảy ra khi tiêu thụ thực phẩm giàu chất gluten, mà cơ thể không thể xử lý, do mắc bệnh Celiac. Vì vậy, một chế độ ăn uống không có gluten và thuốc có thể điều trị rối loạn này.

Lymphoma

Lymphoma là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết của cơ thể. Loại ung thư này thường rất khó điều trị và tỷ lệ tái phát rất cao. Những người bị bệnh này bị ngứa da khắp cơ thể, mà không phát ban. Điều này là do cytokine gây ra phản ứng viêm ở các tế bào da, gây ngứa trầm trọng.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp có hai loại, do tuyến giáp hoạt động kém và do tuyến giáp hoạt động quá mức. Bệnh tuyến giáp là các bệnh nội tiết tố cần điều trị lâu dài. Sự mất cân bằng nội tiết gây ra bởi các bệnh tuyến giáp cũng có thể gây ngứa da ở nhiều bệnh nhân.

Thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh, mặc dù nó không phải là bệnh, có thể có một số tác dụng phụ tiêu cực ở nhiều phụ nữ. Như chúng ta biết, thời kỳ mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên xảy ra với mọi phụ nữ, sau tuổi 45, khi chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Trong thời kỳ mãn kinh, một số thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cơ thể. Do những thay đổi nội tiết tố, làm giảm sản xuất các loại dầu tự nhiên của cơ, do đó làm cho da khô và ngứa. Liệu pháp nội tiết có thể khắc phục vấn đề này.

Theo An ninh Thủ đô
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.