Dấu hiệu 'báo động' có thể bạn bị vô sinh

Đừng chủ quan bất kỳ dấu hiệu khác lạ nào trên cơ thể, vì đôi khi nó có thể ngầm cảnh báo bệnh vô sinh ở phái nữ. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo được các chuyên gia sản phụ khoa nhận định.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Vô sinh là trường hợp hai vợ chồng đều mong muốn có con, trong điều kiện sinh hoạt và quan hệ thường xuyên, đều đặn và khoa học nhưng trong vòng 1 năm vẫn không có thai nghĩa là một trong hai hoặc cả 2 bị vô sinh. Vô sinh có nhiều nguyên nhân, và có thể chữa khỏi nếu kiên trì.

Các nguyên nhân chính vô sinh như sau:

Do bẩm sinh, không có tử cung, buồng chứng, do các cơ quan sinh sản dị dạng, dị tật bẩm sinh.

Do nạo hút phá thai nhiều, do lạm dụng thuốc tránh thai hoặc do di chứng sau phẫu thuật, sảy thai..v.v

Do các nguyên nhân về bệnh như vô sinh do bệnh truyền nhiễm, bệnh phụ khoa, viêm nhiễm bộ phận sinh dục.

Bệnh nội mạc tử cung, các vấn đề về cổ tử cung, tử cung và nội tiết cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Ngoài ra còn rất nhiều các nguyên nhân khác chỉ khi khám bệnh mới có thể tìm hiểu ra đúng các nguyên nhân mà bạn đang mắc phải để có biện pháp điều trị.

Trong giai đoạn trưởng thành, con gái có thể gặp phải rất nhiều căn bệnh phụ khoa như viêm nhiễm vùng kín, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung... và thậm chí còn có cả bệnh vô sinh.

Dấu hiệu 'báo động' có thể bạn bị vô sinh ảnh 1

Thông thường, kỳ kinh nguyệt chỉ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài quá 7 ngày thì có thể là bạn đã gặp phải tình trạng chảy máu tử cung bất thường. Ảnh minh hoạ: Internet

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở phái nữ được các chuyên gia sản phụ khoa nhận định.

Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày

Thông thường, kỳ kinh nguyệt chỉ kéo dài từ 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài quá 7 ngày thì có thể là bạn đã gặp phải tình trạng chảy máu tử cung bất thường. Bên cạnh đó, những người con gái có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài thường gặp phải tình trạng mệt mỏi, mất năng lượng. Do vậy, bạn cần chú ý nếu gặp phải tình trạng này để chủ động đi khám kịp thời và phòng tránh nguy cơ mắc những bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Ra khí hư bất thường

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Thế nhưng, với những người có nguy cơ bị viêm âm đạo, loét cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung... thì khí hư thường tiết ra nhiều bất thường, thậm chí còn có dấu hiệu đổi sang màu vàng hoặc xanh, mùi hơi khó chịu. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phái nữ mà còn là một trong những dấu hiệu ban đầu cảnh báo bệnh vô sinh.

Tuyến vú phát triển kém

Khi đã bước vào độ tuổi trưởng thành, nếu nhận thấy khuôn ngực không phát triển bình thường thì có thể là do nội tiết tố nữ trong cơ thể của con gái đang bị thiếu hụt. Do lúc này, khi đã dậy thì, dưới sự tác động của nội tiết tố estrogen thì tuyến vú thường có kích thước tăng dần. Chính điều này cũng đồng nghĩa với việc nội tiết tố trong cơ thể không thể cung cấp đủ cho quá trình hoạt động của buồng trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Dấu hiệu 'báo động' có thể bạn bị vô sinh ảnh 2

Sau khi quan hệ mà bạn gặp phải tình trạng đau bụng dưới thì nhiều khả năng là do cơ quan sinh sản đang gặp vấn đề nghiêm trọng, điển hình là nguy cơ cao dẫn đến vô sinh. Ảnh minh hoạ: Internet

Đau bụng dưới sau khi quan hệ

Sau khi quan hệ mà bạn gặp phải tình trạng đau bụng dưới thì nhiều khả năng là do cơ quan sinh sản đang gặp vấn đề nghiêm trọng, điển hình là nguy cơ cao dẫn đến vô sinh. Các bác sĩ phụ khoa cũng cho rằng, tình trạng đau bụng dưới sau khi quan hệ là do viêm nang hoặc vỡ mô buồng trứng, hay âm đạo bị chấn thương. Do đó, nếu gặp phải dấu hiệu này thì bạn cần hết sức cảnh giác để chủ động đi khám điều trị ngay.

Ngoài ra còn các dấu hiệu khác như đau tử cung, viêm vùng chậu, đau chướng bụng phần dưới, chuột rút trong kỳ kinh nguyệt, dong kinh kéo dài có khi đến nửa tháng hoặc hơn nửa tháng…v.v Đối với các dấu hiệu trên, nếu phát hiện cần kịp thời khám và điều trị, càng để lâu càng có nguy cơ xảy ra vô sinh và khi chữa trị sẽ lâu và rắc rối hơn.

Theo Tiền Phong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.