Dấu vết lạ ở cổ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm

Nếu thấy những dấu vết lạ như thế này trên cổ, nách hay bẹn thì bạn cần đi khám ngay. Hãy điều trị khi còn chưa quá muộn!
Dấu vết lạ ở cổ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm

Vào một ngày, cô bé 14 tuổi Pantera bắt đầu nhận thấy sức khỏe mình có những khác biệt rõ rệt như luôn cảm thấy khát nước, đau đầu và tâm tính thay đổi liên tục. Em còn phát hiện xung quanh cổ mình có một vòng tròn sẫm màu trông rất lạ. Ban đầu mẹ Pantera tưởng đó là do ở bẩn, nhưng không ai ngờ đây lại chính là lời cảnh báo rằng em đã bị tiểu đường loại 2. Hiện tại, em phải đo đường huyết và phải tiêm insulin hàng ngày.

Dấu vết lạ ở cổ cảnh báo căn bệnh nguy hiểm ảnh 1

Nếu thấy trên cổ, nách hay bẹn có dấu hiệu này, bạn cần đi khám ngay. (Ảnh: littlethings)

Theo các bác sĩ, nếu trên cổ xuất hiện vòng tròn như thế này, điều đó có nghĩa insulin (một loại hoóc-môn vận chuyển đường từ máu đem vào tế bào) trong cơ thể đã không hoạt động hiệu quả. Điều này có thể chính là lời báo hiệu cho tiểu đường loại 2 - căn bệnh kéo dài cả đời, ảnh hưởng đến lượng insulin cũng như khả năng chuyển hóa đường trong cơ thể.

Ngoài vùng da quanh cổ, vòng tròn sẫm màu này (tên khoa học là acanthosis nigricans) còn có thể xuất hiện tại vùng nách hay bẹn. Theo chuyên gia y tế, lượng insulin bất thường trong cơ thể làm kích hoạt các cơ quan nhận cảm insulin trên da, khiến chúng phát triển một cách bất thường, tạo ra những vùng da đậm sắc tố trên người.

Các chuyên gia cho biết, tiểu đường loại 2 hiện tại đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều ở những người trẻ. Căn bệnh này tiến triển nhanh hơn ở trẻ em và khó điều trị hơn. Thừa cân và lười vận động là hai trong số những lí do chính có thể gây ra căn bệnh này. Đó là lí do vì sao Pantera và mẹ mình hi vọng câu chuyện của cô bé sẽ là lời cảnh báo đến các ông bố bà mẹ khác trong việc thay đổi cách ăn uống và sinh hoạt lành mạnh cho con cái mình.

“Tôi muốn những ông bố bà mẹ khác biết rằng căn bệnh này có thể xảy ra đối với con cái ngay cả khi bạn không bị tiểu đường”, mẹ Pantera cho biết. “Thậm chí không ai trong gia đình bạn bị tiểu đường, nó vẫn có thể xảy ra. Những món con ăn hàng ngày mà bạn nghĩ là không gây hại gì: món ăn vặt, thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn... thực ra chúng có gây hại đấy. Bạn phải điều chỉnh lại những gì con mình ăn vào vì nó thực sự sẽ gây tác hại lâu dài đến sức khỏe”.

Chính vì thế, việc cân bằng lượng dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày là rất quan trọng. Đồng thời, bạn cũng nên chăm chỉ tập thể dục thể thao thường xuyên để có sức khỏe tốt và hạn chế nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm. Nếu bạn thấy có bất kì vùng da sẫm màu nào trên cổ, nách hay bẹn, cần đi đến bác sĩ ngay lập tức.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: