Đẩy mạnh phương pháp điều trị huyết tương cho bệnh nhân Covid-19

(Ngày Nay) - Phương pháp điều trị bằng huyết tương cho bệnh nhân Covid-19 sẽ được mở rộng tại Trung Quốc.
Đẩy mạnh phương pháp điều trị huyết tương cho bệnh nhân Covid-19

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba tại Quảng Châu, ông Zhong Nanshan - chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc, cho biết rằng việc điều trị bằng huyết tương sẽ được áp dụng cho các bệnh nhân mắc Covid-19 tại tỉnh Quảng Đông.

Dựa vào kết quả khả quan của phương pháp này khi áp dụng cho các bệnh nhân tại tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của vụ dịch, các chuyên gia y tế Trung Quốc đang muốn đẩy mạnh việc sử dụng huyết tương của các bệnh nhân từng mắc bệnh để điều trị cho người mới nhiễm.

"Điều trị bằng huyết tương có vẻ là phương pháp đầy hứa hẹn, đó là cách điều trị lâu dài, hiệu quả và an toàn, mặc dù nguồn cung có thể bị hạn chế", theo ông Zhong, người từng có kinh nghiệm trong đợt dịch SARS hơn 17 năm trước.

Liệu pháp huyết tương trước đây đã được sử dụng trên một bệnh nhân cúm gia cầm H5N1 ở Thâm Quyến 15 năm trước và một số bệnh nhân mắc cúm lợn ở Hong Kong, giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Tuần trước, Tập đoàn Biotec Quốc gia - một công ty nhà nước thuộc Bộ Y tế, đã tuyên bố rằng các kháng thể trung hòa virus đã được phát hiện trong huyết tương của những bệnh nhân đã hồi phục từ Covid-19.

Công ty cho biết những kháng thể này đã giúp điều trị cho hơn 10 bệnh nhân nguy kịch và giảm viêm sau 12 đến 24 giờ điều trị. Chính quyền ở Hồ Bắc, Quảng Đông và Thượng Hải đã kêu gọi người dân hiến máu nhiều hơn để mở rộng điều trị.

Ngoài ra, Zhong cho biết chloroquine phosphate, một loại thuốc sốt rét cũng có thể được coi là một liều thuốc điều trị vì một số bệnh nhân khi dùng nó đã hồi phục nhanh hơn.

"Một số lượng đáng kể bệnh nhân được theo dõi lâm sàng đã cho kết quả âm tính với virus trong vòng 15 ngày. Các triệu chứng sốt đã biến mất một ngày trước đó đối với những người dùng thuốc so với những người không dùng", ông Zhong nói.

Chuyên gia Zhong cho biết các quan sát hiện tại cho thấy loại thuốc này sẽ rất hữu ích, nhưng nếu bệnh nhân được chăm sóc tốt thì lượng virus sẽ được giải phóng ra khỏi cơ thể mà không cần dùng tới thuốc.

Hiện tại không có phương pháp điều trị hoặc vaccine nào được cấp phép đầy đủ để đặc trị virus corona gây ra dịch Covid-19, nhưng tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tuần trước rằng những liều vaccine đầu tiên có thể sẽ ra đời trong vòng 18 tháng tới.

Theo SCMP
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.