Đi ngoài ra máu báo động ung thư đại trực tràng

Bị đau bụng kéo dài, chán ăn, khó tiêu nhưng do chủ quan nên đến khi thấy những dấu hiệu đi ngoài ra máu, đi lại khó khăn, sút cân, thể trạng ngày càng yếu thì anh Đỗ Xuân Kh. (64 tuổi) trú tại xã Bạch Thượng, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam mới đi khám, phát hiện ung thư đại trực tràng.

Tại thời điểm đến BV K, anh Kh. Vẫn bị đau hạ vị, cơ thể gầy yếu chỉ còn 45kg, da xanh, niêm mạc nhạt. Bệnh nhân ăn uống không ngon miệng, khó tiêu, sút 5 - 6kg chỉ trong thời gian rất ngắn. Với thể trạng quá yếu, bệnh nhân ngay lập tức được truyền máu, truyền đạm, kháng sinh nâng đỡ cơ thể.

Sau khi phục hồi, anh Kh. đã được thăm khám, chụp chiếu và làm các chỉ định, xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư trực tràng thấp và đây là căn nguyên khiến bệnh nhân đi ngoài ra máu, ăn uống kém, gây thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Đi ngoài ra máu báo động ung thư đại trực tràng ảnh 1
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân chỉ qua một lỗ rốn, với kích thước 2cm.

Sau khi chăm sóc nâng đỡ thể trạng tốt lên, bệnh nhân được chỉ định điều trị hóa xạ trị tiền phẫu, rồi chuyển về khoa Ngoại Bụng 1 để hội chẩn phẫu thuật.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, bệnh viện K cho biết, sau liệu trình xạ trị, kích thước khối u đại tràng của bệnh nhân đã co nhỏ lại. Điều này cho phép các bác sĩ có thể can thiệp cắt bỏ khối u bằng nội soi. Đặc biệt, ứng dụng phẫu thuật nội soi 3D 1 lỗ Trocart giúp giảm đau cho người bệnh, rút ngắn thời gian nằm viện.

Theo đó, để phẫu thuật cho bệnh nhân các bác sĩ sẽ đi qua đường rốn, vì thế sau phẫu thuật bệnh nhân chỉ có 1 vết sẹo rất nhỏ ở vùng rốn, tính thẩm mỹ cao. Quan trọng hơn, phẫu thuật này giúp bệnh nhân không đau, bệnh nhân rút ngắn thời gian nằm viện, giảm đau sau mổ tốt mà vẫn đảm bảo về ung thư học.

Ngày 17/5 kíp phẫu thuật gồm có TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, ThS.BS Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa và BS Nguyễn Tiến Bình và kíp gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân Kh. bằng phương pháp phẫu thuật nội soi 3D 1 lỗ cắt cục trực tràng (phẫu thuật Miles).

Để phẫu thuật cho bệnh nhân, các phẫu thuật viên chỉ mở 1 lỗ duy nhất dài khoảng 2cm trên bụng bệnh nhân. Các dụng cụ nội soi được đưa vào trong bụng bệnh nhân chỉ qua 1 lỗ nên gặp khó khăn hơn rất nhiều so với các ca mổ nội soi khác. Tuy nhiên, với sự khéo léo, kinh nghiệm, các bác sĩ đã thực hiện phẫu tích trên bằng dao siêu âm hết sức cẩn trọng, khéo léo tách và cắt mạch máu của trực tràng. Ekip phẫu thuật tiến hành cắt toàn bộ mạch treo trực tràng cho tới sát vùng đáy chậu. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, sau mổ bệnh nhân hồi phục tốt. bệnh nhân không mất sức, tỉnh táo ngay sau phẫu thuật.

TS Bình cho biết, đây là ca đầu tiên tại BV K ứng dụng kỹ thuật này. Hi vọng kỹ thuật mới này sẽ được áp dụng nhân rộng hơn để nhiều bệnh nhân ung thư được thừa hưởng những ưu điểm vượt trội mà phẫu thuật nội soi trocart 1 lỗ mang lại mà vẫn đảm bảo về ung thư học.

“Bởi ứng dụng nội soi 3D 1 lỗ Trocart mang lại nhiều ưu điểm cho người bệnh, tuy nhiên nó đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt, phải sử dụng những dụng cụ phẫu thuật nội soi đặc biệt đi qua các kênh nhỏ của lỗ trocart đó đảm bảo thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, chính xác”, TS Bình nói.

Theo Dân Trí
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.