Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại Việt Nam: Cần chủ động ngăn chặn kịp thời

(Ngày Nay) - Sau khi phát hiện một ổ dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Hưng Yên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ngay lập tức có những phương án diệt dịch đồng thời tổ chức kiểm tra rà soát trên diện rộng để ngăn chặn không cho bùng phát.
Hình ảnh tiêu huỷ lợn nhiễm dịch tả Châu Phi
Hình ảnh tiêu huỷ lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

Phía Cục Thú Y (Bộ NN&PTNN) cho biết, theo báo cáo của Hưng Yên đã phát hiện tại hộ ông Dương Văn Vũ (xã Trung Nghĩa, TP Hưng Yên), ông Lê Xuân Tình (xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ - Hưng Yên) có bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Cùng với đó, phía Thái Bình cũng đã phát hiện bệnh ở một số hộ chăn nuôi tại xã Đông Đô, huyện Hưng Hà.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin này, Cục Thú Y đã ngay lập tức cùng với các địa phương đã vào cuộc chỉ đạo quyết liệt đồng bộ giải pháp chống dịch như tiêu hủy toàn bộ số lợn của các hộ chăn nuôi; tổng vệ sinh phun thuốc sát trùng liên tục khu vực có hộ dịch; thành lập chốt kiểm dịch, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn vùng có dịch; tổng rà soát tình hình các đàn lợn trên địa bàn các xã có dịch và các địa phương xung quanh; tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm các hộ chăn nuôi lợn xung quanh hộ có dịch và có kết quả âm tính. 

Ông Phạm Xuân Đông, Cục trưởng Cục Thú Y khuyến cáo: Người chăn nuôi không bán chạy lợn bệnh, giết mổ, buôn bán lợn bệnh. Khi phát hiện lợn ốm, lợn chết cần báo cho cơ quan thú y và chính quyền cơ cơ sở để kịp thời xử lý ổ dịch. Nếu không sẽ rất khó kiểm soát dịch bệnh vì hiện chưa có vắc xin chữa trị, buộc phải tiêu hủy.

Không lây sang người

Cục trưởng Cục Thú Y khẳng định, dù đã phát hiện dịch nhưng đây là những ổ dịch nhỏ nên người dân không nên hoang mang. Cần chủ động áp dụng các biện pháp để phòng chống dịch, nhất là các biện pháp sinh học như rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, tiêu độc khử trùng.

Cũng theo ông Phạm Văn Đông, dịch tả lợn châu Phi là bệnh đặc chủng của con lợn, nên không lây sang các động vật khác. Bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn mà lựa chọn những sản phẩm có đủ truy xuất nguồn gốc xuất xứ. 


Ngày 15/2, Cục Bảo vệ và kiểm tra sức khỏe Động Thực vật, Hội đồng nông nghiệp Đài Loan đã chính thức công bố thông tin phát hiện gien của virus Dịch tả lợn Châu Phi trên bánh sandwich kẹp thịt lợn của một hành khách được cho là đến từ Việt Nam.

Ngày 19.2.2019, Cục Thú y cho biết, theo thông tin từ FAO đó là khách du lịch người Trung Quốc; còn theo Báo tin tức của Đài Loan đó là hành khách người Đài Loan (Trung Quốc) và vị hành khách này đã bị cơ quan có thẩm quyền Đài Loan phạt 30.000 Tân Đài tệ đến Đài Loan trên chuyến bay VJ 858 của hãng VietJet Air xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đến sân bay Đài Nam của Đài Loan vào ngày 5.2.2019. Do đó, chưa thể kết luận thịt lợn có trong bánh sandwich của hành khách nêu trên là có nguồn gốc từ Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan của Đài Loan (Trung Quốc) để làm rõ thông tin nêu trên.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: