Điểm danh những sai lầm của phụ nữ khi chăm sóc “cô bé”

Tưởng chừng là việc đơn giản nhưng không phải chị em nào cũng biết chăm sóc “cô bé” đúng cách. Dưới đây là những sai lầm của phái đẹp khi vệ sinh “cô bé”.
Điểm danh những sai lầm của phụ nữ khi chăm sóc “cô bé”

Dùng khăn ướt lau

Bạn tuyệt tối không nên dùng khăn ướt lau “cô bé”. Tốt nhất bạn nên dành riêng một chiếc khăn sạch để lau vùng âm đạo. Hãy nhớ thường xuyên giặt chiếc khăn đó và phơi khô ngoài nắng bởi nếu không điều kiện ẩm ướt trong nhà tắm, nhà vệ sinh sẽ là môi trường vi khuẩn dễ sống nhất, là nguồn lây lan nấm.
Bạn cũng cần lưu ý khi lấy giấy, khăn chùi thì nên chùi từ trước ra sau, tránh chùi ngược lại, nếu không sẽ vô tình đưa vi khuẩn từ vùng hậu môn lên phía trên.

Rửa vùng kín liên tục

Nhiều chị em có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì nghĩ như thế là sạch, dịch tiêu hết mà không biết rằng chính việc vệ sinh quá thường xuyên, cộng thêm hóa chất trong dung dịch sát khuẩn khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô, không tiết dịch, gây đau khi quan hệ tình dục.
Bạn cũng nên biết rằng, bộ phận sinh dục rất nhạy cảm, nếu cơ thể khỏe mạnh nó thể kháng cự được phần nào đó vi khuẩn. Chính vì vậy, chị em không cần thiết phải quá cầu kỳ trong khâu vệ sinh bộ phận này. Bạn có thể rửa bằng nước sạch vào những ngày bình thường. Trong những ngày đèn đỏ, bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, thay rửa thường xuyên hơn.

Sử dụng dung dịch vệ sinh tùy tiện

Điểm danh những sai lầm của phụ nữ khi chăm sóc “cô bé” - anh 1

Nếu bạn dùng dung dịch vệ sinh một cách tùy tiện, không những không trị được bệnh viêm, mà còn làm bệnh nặng thêm, kéo dài thời gian điều trị hoặc biến bệnh trở nên phức tạp và khó chữa. Với các triệu chứng viêm, bạn nên có dung dịch vệ sinh "cô bé" đặc trị dưới sự hướng dẫn, chỉ định của bác sỹ.

Ngâm vào chậu rửa

Đây cũng là thói quen của không ít phụ nữ. Các chị em pha nước muối loãng hoặc ngâm nước lá trầu không, trà xanh nhưng thay vì lấy nước ra rửa từ từ vùng kín, chị em lại ngâm cả cửa mình vào trong chậu để rửa. Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại vùng kín.
Lưu ý khi chăm sóc "tam giác mật":
- Tránh mặc quần áo chật, quần ẩm ướt, không nên mặc đồ lót bó sát ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu, thay quần lót thường xuyên.
- Rửa vùng kín mỗi ngày, nhất là sau khi đi vệ sinh, bằng sản phẩm vệ sinh phụ nữ chuyên dụng.
- Không thụt rửa âm đạo khi không có chỉ dẫn của thầy thuốc, vì việc thụt rửa dễ ảnh hưởng tới PH, cân bằng sinh lý âm đạo.
- Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt, thai nghén, hậu sản, những ngày ra nhiều huyết trắng (thay băng vệ sinh hàng ngày sau 4 giờ, với băng vệ sinh đặt trong âm đạo cần thay sau mỗi 2 giờ). Không nên để quá lâu dễ gây khô âm đạo, kích ứng niêm mạc, vi khuẩn phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
- Vệ sinh sạch sẽ cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục.
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.